Hải Phòng: Than 'gặp khó’ với cơ chế chính sách tài chính ngân sách đặc thù

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời Hải Phòng về việc áp dụng cơ chế đặc thù cho TP này. Theo đó, mặc dù đã được bổ sung chi tới 70% số thu tăng thêm từ thu ngân sách TW trên địa bàn nhưng đến nay, sau hơn 2 năm, Hải Phòng vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ quy định này.

Trước đó, năm 2017, Chính phủ đã có Nghị định 89/2017/NĐ – CP quy định về cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù cho TP Hải Phòng với mục tiêu thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững KT–XH cho Hải Phòng, tạo điều kiện để Hải Phòng phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế xây dựng TP Cảng xanh, văn minh, hiện đại, trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao…

nhung-cay-cau-ket-noi-giao-thuong1557730244 (1)
Hải Phòng có cơ chế tài chính đặc thù để phát triển Khu đô thị Bắc sông Cấm, mở mang không gian đô thị về phía Bắc

Cơ chế đặc thù gồm huy động vốn đầu tư trong nước, Chính phủ ưu tiên hỗ trợ một phần vốn từ ngân sách TW cho ngân sách Hải Phòng tham gia thực hiện các dự án theo hình thức hợp tác công - tư (PPP)…

Đặc biệt, theo quy định này, Hải Phòng được hưởng cơ chế đặc thù về ngân sách như ngân sách TW bổ sung có mục tiêu cho Hải Phòng không quá 70% số tăng thu ngân sách TW từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách TW và ngân sách TP so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao. Số bổ sung ngân sách này được chi cho các nhiệm vụ phát triển KT – XH.

Tuy nhiên, trong các năm 2017, 2018, mặc dù Hải Phòng có mức tăng trưởng thu ngân sách cao kỷ lục nhưng chỉ ngân sách địa phương tăng thu. Các khoản thu ngân sách TW mà Hải Phòng được hưởng lại không hề tăng so với dự toán được giao nên Hải Phòng không được “hưởng lợi” từ quy định này. Năm 2019, các khoản thu này có tăng nhưng đến nay, Bộ Tài chính vẫn đang rà soát kết quả thu để tổng hợp, báo cáo Chính Phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Như vậy, sau hơn 2 năm thực hiện cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù, Hải Phòng vẫn chưa được “hưởng lợi” nhiều từ cơ chế này.

Nam Khánh