Hải Phòng sẽ thu hồi đất ở không đủ điều kiện làm nhà

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng thông tin, thời gian tới, Hải Phòng sẽ thực hiện thu hồi đối với phần diện tích đất ở tại đô thị có chiều sâu dưới 5 m, chiều rộng dưới 3 m còn lại sau khi Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất.

Ngoài trường hợp kể trên, đối với đất ở đô thị có diện tích còn lại dưới 30m2, đất ở nông thôn có diện tích còn lại dưới 50m2, thửa đất ở có hình thể chéo méo, không có kết nối giao thông, không đủ điều kiện để ở cũng thuộc đối tượng bị thu hồi.

c4-2
Hải Phòng sẽ thu hồi đất ở có diện tích dưới 30 m2, hình thể chéo méo để không phát sinh nhà siêu mỏng, hình thù méo mó

Nguyên do của việc Hải Phòng tiếp tục thực hiện thu hồi đối với diện tích đất ở còn lại có diện tích nhỏ, hình thể chéo méo sau khi thực hiện thu hồi đất vì những thửa đất này không đảm bảo điều kiện sinh sống của người dân, dễ phát sinh những căn nhà siêu mỏng, có hình thù kỳ dị sau khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất. Đối với phần diện tích đất này, sau khi thu hồi bổ sung sẽ giao cho chính quyền địa phương quản lý, sử dụng theo quy hoạch.

Tương tự, đối với những thửa đất nông nghiệp sau khi nhà nước thực hiện thu hồi đất mà diện tích còn lại của thửa đất không còn khả năng sản xuất nông nghiệp, Hải Phòng yêu cầu UBND các huyện khuyến khích các hộ dân chuyển nhượng diện tích đất này cho hộ sử dụng đất liền kề hoặc thu hồi đất để giao cho chính quyền cấp xã quản lý.

Theo lãnh đạo TP Hải Phòng, sở dĩ Hải Phòng phải quy định về việc thu hồi diện tích đất ở, đất nông nghiệp còn lại sau thu hồi đất không đủ điều kiện sinh sống, sản xuất nhằm đảm bảo cho việc phát triển đô thị được đồng bộ, hiện đại, tránh tình trạng sau khi thu hồi đất để phát triển hạ tầng đô thị lại xuất hiện tình trạng nhà mặt phố siêu mỏng, chéo méo.

Được biết, trong giai đoạn từ 2018 đến nay, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 – 2020, trung bình mỗi năm Hải Phòng thực hiện thu hồi, chuyển mục đích sử dụng hàng nghìn ha đất, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp, đất ở đô thị để phát triển hạ tầng, phát triển khu công nghiệp, đất thương mại, dịch vụ…

Nam Khánh - Minh Hưng