Hải Phòng: Hơn 1.220 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 10

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chủ tịch TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa ký quyết định phê duyệt cải tạo nâng cấp 12,9 km quốc lộ 10, đoạn qua địa phận Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 1.220 tỷ đồng từ ngân sách TP.

Theo quyết định vừa được phê duyệt, đoạn quốc lộ 10 dài hơn 12,9 km từ cầu Đá Bạc đến cầu Kiền (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) có chiều rộng từ hơn 12 m được cải tạo, mở rộng, nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, có chiều rộng mặt cắt ngang 24,5m (đoạn qua khu dân cư có mặt cắt ngang 28,5m) với dải phân cách cứng ở giữa, lưu thông 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Việc mở rộng mặt đường hiện trạng đã khiến Hải Phòng phải làm dự án tái định cư với diện tích hơn 8,27 ha để tái định cư cho khoảng 420 các hộ dân bị thu hồi đất thực hiện dự án.

cải tọa ql 10
Hải Phòng ngân sách để thay vốn BOT cải tạo quốc lộ 10

Trong số hơn 1.220 tỷ đồng thực hiện dự án có hơn 696 tỷ tiền xây dựng, mở rộng các cầu, đường; hơn 383 tỷ đồng thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; gần 150 tỷ đồng còn lại là chi phí dự phòng, tư vấn, quản lý và chi khác.

Quốc lộ 10 có Km0 tại ngã 3 Bí Chợ (Quảng Ninh) dài hơn 212 km, chạy xuyên qua 6 tỉnh duyên hải phía Bắc là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, kết nối các địa phương này với Quốc lộ 1, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và các quốc lộ 5, 37, 39. Trong đó, Quốc lộ 10, đoạn qua địa phận Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh có chiều dài hơn 53,5 km và một số cầu.

Trong giai đoạn 2015 – 2017, giai đoạn nở rộ các dự án BOT giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã chia hơn 53,5 km quốc lộ 10 cùng một số cầu trên đoạn tuyến từ Cầu Nghìn (Thái Bình) qua địa phận Hải Phòng, Hải Dương đến Km0 – Bí Chợ (Quảng Ninh) thành hai giai đoạn, hai gói thầu BOT.

Trong đó, đoạn từ Cầu Nghìn (Thái Bình) đến Quán Toan (Hải Phòng) dài hơn 30,5 km được đầu tư trong giai đoạn này bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Đoạn từ Quán Toan (Hải Phòng) đến ngã 3 Bí Chợ (Quảng Ninh) dài hơn 24 km được nhà đầu tư đề xuất với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 2.366 tỷ đồng.

Đến nay, giai đoạn 2 của dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 10 được doanh nghiệp “xí phần” không được triển khai, Hải Phòng quyết định dùng ngân sách địa phương để “khai thông” tuyến quốc lộ chạy qua địa phận Hải Phòng, đảm bảo vai trò kết nối giao thông giữa Quảng Ninh – Hải Phòng – Hà Nội.

Nam Khánh - Minh Hưng