Hải Phòng dừng hoạt động bến xe Cầu Rào để xây Cầu Rào 1

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Phó GĐ sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng Phạm Văn Huy vừa có văn bản thông báo dừng hoạt động Bến xe Cầu Rào từ 31/10.

Theo thông báo này, các hoạt động vận tải hành khách công cộng từ Bến xe Cầu Rào - một trong số những bến xe liên tỉnh trong nội thành Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố phía Bắc sẽ dừng hoạt động, điều chuyển về các bến xe khác trên địa bàn Hải Phòng. Bến xe Cầu Rào sẽ được TP Hải Phòng thu hồi, thực hiện Dự án xây dựng Cầu Rào 1.

nh 1 (1)
Từ 31/10 sẽ chấm dứt hoạt động Bến xe Cầu Rào

Theo sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng, các chủ phương tiện vận tải hành khách công cộng đang có phương tiện hoạt động, khai thác tại Bến xe Cầu Rào sẽ liên hệ với các bến xe khu vực ngoại thành là các bến xe Đồ Sơn, bến xe huyện Kiến Thụy, bến xe huyện Tiên Lãng, bến xe huyện Vĩnh Bảo hay các bến xe Thượng Lý (quận Hồng Bàng), bến xe Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) – khu vực nội thành để tiếp tục khai thác các tuyến vận tải từ Hải Phòng đi/đến các địa phương khác.

Theo quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe, bến xe của Hải Phòng, TP có 8 bến xe liên tỉnh; trong đó các bến xe hiện hữu trong khu vực nội thành như bến xe Niệm Nghĩa (quận Lê Chân), bến xe Lạc Long (quận Hồng Bàng) sẽ được dừng hoạt động, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Như vậy, sau quy hoạch điểm, bến xe, khu vực nội thành Hải Phòng sẽ chỉ còn có hai bến xe Thượng Lý (quận Hồng Bàng) và Vĩnh Niệm (quận Lê Chân) là bến xe khách liên tỉnh. 6 bên xe liên tỉnh còn lại từ Hải Phòng đi các địa phương khác đều phân bổ các huyện ngoại thành.

Trước đó, năm 2019, Hải Phòng có quyết định đầu tư xây dựng Cầu Rào 1 vượt sông Lạch Tray tại khu vực Bến xe Cầu Rào, nút giao thông kết nối nội thành Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội  - Hải Phòng và Khu du lịch Đồ Sơn nhằm đáp ứng lưu lượng người và xe qua khu vực này ngày một gia tăng.

Cầu Rào 1 được thiết kế có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với chiều rộng 30,5m, dài 456,4m; 4 làn xe cơ giới cùng dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên; 2 nhánh rẽ lên xuống có bề mặt cắt ngang 9m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài 20 - 30m.

nh 2
Cầu Rào 1 được xây dựng với hoạt động chỉnh trang đô thị sẽ được thực hiện trong hai năm

Cùng với xây dựng Cầu Rào 1, Hải Phòng cũng thực hiện các hạng mục chỉnh trang đô thị tại khu vực này như cầu vượt nút giao khác mức phía đường Lạch Tray, cải tạo nút giao mặt đất liên quan tới đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.276 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP, dự kiến thực hiện trong các năm 2020 - 2022

Nam Khánh - Minh Hưng