Hải Phòng đưa người lang thang, ăn xin vào cơ sở bảo trợ xã hội

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Phó Chủ tịch TP Hải Phòng Lê Khắc Nam thông tin, Hải Phòng sẽ tập trung, tiếp nhận người lang thang vào cơ sở bảo trợ xã hội.

Theo đó, những người lang thang xin ăn hay sinh sống nơi công cộng tại các vỉa hè, đường phố, vườn hoa, công viên, bến tàu, bến xe, nhà bỏ hoang… sẽ được các Tổ công tác tập trung người lang thang của các quận, huyện, Đoàn liên ngành của thành phố do sở Lao động – Thương binh & Xã hội đưa về Trường lao động xã hội Thanh Xuân hoặc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 (thuộc sở Lao động – Thương binh & Xã hội).

86492818_2831828160241553_8887575460540579840_n (1)
Trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội TP Hải Phòng sẽ là nơi nuôi dưỡng người lang thang không địa chỉ, không người thân

Các cơ sở này sẽ tiếp nhận người lang thang trong 3 tháng trước khi làm thủ tục phân loại. Đối với những người lang thang có người thân, địa chỉ thì đưa về nơi cư trú. Đối với người lang thang không có người thân, không xác định được nơi cư trú sẽ được đưa vào nuôi dưỡng tại cơ sở Bảo trợ xã hội của thành phố.

Đối với người bị bệnh như tâm thần, mất trí nhớ thì được đưa vào cơ sở khám chữa bệnh, sau khi khỏi bệnh thì tiếp tục phân loại; người nghiện là người lang thang sẽ được đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Theo chủ trương của TP Hải Phòng, những người bán hàng rong để xin ăn cũng sẽ được coi như người lang thang. Những người bán hàng rong sẽ được các quận, huyện tổ chức dạy nghề, hỗ trợ phương tiện, tư vấn tạo việc làm để những người này chuyển đổi hướng làm ăn, ổn định cuộc sống.

Sở Du lịch định kỳ hằng tháng tổ chức kiểm tra, đánh giá tình trạng người lang thang tại các địa điểm du lịch. UBND các quận, huyện có trách nhiệm quản lý những người lang thang là người trên địa bàn TP Hải Phòng sau khi được đưa về nơi cư trú, giúp đỡ người lang thang ổn định cuộc sống, không để người lang thang tái diễn tình trạng cũ.

Được biết, từ năm 2016, Hải Phòng cũng đã thực hiện việc đưa người lang thang, ăn xin, đặc biệt là những trường hợp người cao tuổi vào cơ sở bảo trợ xã hội nhằm thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, đảm bảo giải quyết triệt để tình trạng người vô gia cư ăn xin, người sinh sống nơi công cộng. Tuy nhiên, đến nay, trên địa bàn Hải Phòng vẫn xuất hiện tình trạng người lang thang, người ăn xin sinh sống nơi công cộng.

Nam Khánh - Minh Hưng