Hải Phòng: Đại lộ dài nhất TP mang tên danh nhân đặt nền móng cho sự ra đời Cảng Hải Phòng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Tuyến đường dài 20,7km, thuộc Dự án đường Worlbank đi qua 5 quận, huyện Hải An, Ngô Quyền, Lê Chân, Kiến An và An Dương vừa được khánh thành, đi vào hoạt động dịp 13/5 sẽ được đặt tên Đại lộ Bùi Viện.

UBND TP Hải Phòng vừa có tờ trình, trình HĐND TP về việc đặt tên đường cho một số tuyến đường mới mở trên địa bàn TP Hải Phòng. 

Được biết, danh nhân Bùi Viện (1839  - 1878) người xã Ninh Anh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Năm 1871, theo lệnh vua Tự Đức, ông cùng quan Tham tri Bộ Lễ Lê Tuấn kiểm tra công việc đánh dẹp ở Bắc Kỳ, sau đó ông giúp Tổng đốc Hải Yên (Hải Dương – Yên Quảng) Phạm Phú Thứ trong việc bố trí phòng vùng ven biển Hải Dương.

Danh nhân Bùi Viện đã mộ binh lính, dân phu đào sông, khai thông thủy lợi, xây dựng nhà cửa làm cho khu vực Ninh Hải (Hải Phòng) – tiền thân Cảng Hải Phòng bây giờ trở thành nơi sầm uất, thuận tiện cho việc buôn bán. Sau đó, tại Ninh Hải, nhà Nguyễn đã cùng chính quyền Pháp lập ra cơ quan thuế vụ chung, quản lý hoạt động thương mại ở vùng này, cảng này được gọi là “Hải Dương Thương Chính Quan Phòng”, từ đây, tên gọi Hải Phòng được gắn với vùng đất này…

nh đại lộ mang tên Bùi Viện
Đại lộ dài nhất Hải Phòng mang tên người có công đặt nền móng cho thương cảng Hải Phòng - Ảnh Haiphong.gov

Trong đợt này, con đường dài 8 km, rộng 25m, có dải phân cách “mềm” là sông Đào nối từ Cầu Chanh Dương (thị trấn Vĩnh Bảo) đến cầu Lạng Am (xã Lý Học), lối vào khu vực Đền thờ Trạng trình Nguyễn Bình Khiêm trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo được TP Hải Phòng đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, vừa đưa vào khai thác cũng sẽ được đặt tên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm – nhà chính trị, văn hóa lớn, một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất lịch sử, văn hóa Việt Nam thế kỷ 16.

Con đường xuyên đảo Cát Hải (huyện Cát Hải), dài 12 km, nối từ Cảng nước sâu Lạch Huyện, vượt qua eo biển trên cầu Tân Vũ – Lạch Huyện nối vào bán đảo Đình Vũ (quận Hải An) trên đảo Cát Hải cũng được đặt tên đường Nguyễn Trường Tộ (1830 – 1871), danh nhân, nhà yêu nước, có tư tưởng cải cách, xây dựng và phát triển đất nước.

Danh nhân Nguyễn Trường Tộ từng du học ở Pháp, học về các môn khai mỏ, làm vũ khí, xây dựng nhà cửa… sau khi về nước, ông được nhà Nguyễn cho làm phiên dịch tiếng Pháp với người Pháp.

Danh nhân Nguyễn Trường Tộ là người cách tân, đã đề nghị triều đình nhà Nguyễn gấp rút duy tân đất nước, mở rộng ngoại giao, cử người đi học khoa học kỹ thuật tại các nước tiên tiến phương Tây.

Danh nhân Nguyễn Trường Tộ cũng nổi tiếng với bản điều trần “tám điều cấp cứu” gửi tới nhà Nguyễn nhằm gấp rút chuẩn bị võ bị, bộ máy hành chính, tài chính … nhưng không được triều Nguyễn chấp thuận.

Cũng dịp này, tên của các nhà hoạt động cách mạng tiền bối Đỗ Mười, Trần Kiên cũng được đặt tên cho các đường phố mới tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm (huyện Thủy Nguyên) nhằm tôn vinh, tri ân những công lao, đóng góp của những nhà cách mạng cho công cuộc đấu tranh chống quân xâm lược, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Theo lãnh đạo TP Hải Phòng, việc đặt tên đại lộ, đường vừa mới đi vào hoạt động là các danh nhân, nhà văn hóa, nhà cách mạng là góp phần giáo dục cho các thế hệ có ý thức đấu tranh bảo vệ tổ quốc; cải cách, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Nam Khánh