Hai người bệnh đầu tiên trên thế giới được truyền máu nhân tạo

Nguyễn Diệp Linh
Hai bệnh nhân ở Vương quốc Anh đã nhận được những liều nhỏ máu được nuôi trong phòng thí nghiệm.

Lần đầu tiên nguồn máu được sáng chế trong phòng thí nghiệm được truyền vào người trong một thử nghiệm lâm sàng mang tính bước ngoặt. Các nhà khoa học Vương quốc Anh cho biết, nguồn máu mới có thể giúp ích đáng kể việc điều trị cho những người bị rối loạn máu và có nhóm máu hiếm.

Hai bệnh nhân ở Vương quốc Anh đã nhận được những liều nhỏ máu được nuôi trong phòng thí nghiệm. Đây là giai đoạn đầu tiên của thử nghiệm xem xét máu nhân tạo hoạt động như thế nào bên trong cơ thể.

Ảnh minh họa: As

Theo CNBC, thử nghiệm sẽ được mở rộng cho 10 bệnh nhân trong vòng vài tháng tới.

Giới chuyên gia cho biết, thí nghiệm này có thể đem lại hai lợi ích trước mắt. Đầu tiên, nó giải quyết tình trạng thiếu người cho hồng cầu với các nhóm máu hiếm - đặc biệt với các bệnh nhân mắc chứng hồng cầu hình liềm hay tan máu bẩm sinh, vốn cần truyền máu thường xuyên.

Thứ hai, các hồng cầu “nhân tạo” được cho có khả năng sống lâu hơn hồng cầu “tự nhiên”, giúp giảm tần suất truyền máu cho các bệnh nhân này. Các nhà khoa học sẽ làm thực nghiệm để xác định xem dự đoán trên có đúng hay không.

“Thử nghiệm thách thức và thú vị này là bước đệm to lớn tiến tới sản xuất máu từ tế bào gốc”, giáo sư Ashley Toye tại Đại học Bristol, nói. “Đây là lần đầu tiên máu được nuôi cấy ở phòng thí nghiệm (từ tế bào gốc của người cho) được truyền vào cơ thể. Chúng tôi hào hứng theo dõi các tế bào sẽ vận hành thế nào vào cuối cuộc thử nghiệm”.

Vũ Hạnh (T/h)