Hà Nội yêu cầu không bố trí lái xe chưa thực hiện xét nghiệm Covid-19 tham gia vận chuyển

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Trước tình trạng nhiều lái xe sử dụng giấy “luồng xanh” không đủ điều kiện lưu thông, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu không để lái xe tham gia vận chuyển hàng hóa khi chưa có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19

Theo đó Phó Giám đốc Sở GTVT Đào Việt Long vừa ký yêu cầu các đơn vị vận tải (chủ phương tiện) và người đi trên phương tiện vận tải hàng hóa phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Trong quá trình hoạt động vận chuyển hàng hóa, đơn vị vận tải phải có trách nhiệm theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện, đảm bảo toàn bộ người trên phương tiện phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 (theo phương pháp PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) còn hiệu lực, khai báo y tế trong suốt hành trình.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu: “Người trên phương tiện khi chuẩn bị hết thời hạn của Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc đến các chốt kiểm soát dịch bệnh trên hành trình để thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Đảm bảo việc thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K; lái xe và người đi theo xe phải hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc với người khác trước, trong và sau quá trình vận chuyển.

gt-(3)
Kiểm tra những giấy tờ theo đúng yêu cầu với xe thuộc diện luồng xanh. Ảnh: ST

Yêu cầu đơn vị vận tải không bố trí những người chưa thực hiện xét nghiệm Covid-19, chưa khai báo y tế hoặc những người có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 nhưng đã hết hiệu cầm lái xe, điều khiển phương tiện”. Thanh tra Sở Giao thông vận tải được giao kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố, ngày 2/8 theo báo cáo của Sở GTVT các địa phương, khi thực hiện kiểm tra đột xuất với các lái xe, lực lượng chức năng đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe vi phạm như: không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký...

Đặc biệt, khi thực hiện xét nghiệm nhanh tại các chốt, lực lượng kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với virus SARS-CoV-2. Thậm chí, có tình trạng lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như một số vụ việc phát hiện ra tại Hải Phòng, Sóc Trăng…. Sở GTVT Bình Thuận cũng báo cáo về các trường hợp lây nhiễm Covid-19 tại đây phần lớn là do lây từ đội ngũ lái xe vận tải.

TH