Hà Nội phát hiện 3 ca nhiễm biến biến chủng Omicron BA.5

Lã Thị Thúy hằng
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã ghi nhận 3 người nhiễm biến chủng BA.5. Kết quả giải trình tự gene này được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai. Đây là biến chủng phụ của Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Tại cuộc họp báo quý 2/2022 của UBND TP.Hà Nội chiều 1/7, ông Vũ Cao Cương, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết hiện Hà Nội ghi nhận số ca mắc trung bình là 180 ca/ngày, giảm rất mạnh so với vài tháng trước đây.

Đáng chú ý, thành phố đã ghi nhận 3 người nhiễm biến chủng BA.5. Kết quả giải trình tự gene này được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai.

BA.5 là biến chủng phụ của Omicron, có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến chủng trước đó như BA.1, BA.2 nhưng mức độ nặng hay không chưa có bằng chứng rõ ràng. Theo ông Cương, các triệu chứng của 3 ca trên là nhẹ hoặc không triệu chứng.

a2-1656678933.jpg

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương thông tin tại họp báo.

Trước đó, tại cuộc gặp mặt cung cấp thông tin y tế năm 2022 do Bộ Y tế tổ chức, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam, có thể lấn át biến thể phụ cũ BA.2 đang chiếm ưu thế ở nước ta. Việc xâm nhập này là tất yếu.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 từ 10-13%. Hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người đã mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

Ông Cương cho biết việc tiêm vắc-xin mũi 4 và tiêm cho trẻ em tỷ lệ hơi chậm do một số bộ phận người dân chưa đồng tình. Ngành y tế đang đẩy mạnh truyền thông để tăng cường tỷ lệ tiêm.

Liên quan đến việc 857 cán bộ nhân viên y tế nghỉ việc, ông Cương cho biết việc này xảy ra rải rác trong năm. Nguyên nhân do dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong 2 năm tạo áp lực tương đối lớn lên cán bộ y tế tất cả các tuyến, nguồn thu của các đơn vị giảm nhiều, đặc biệt là các bệnh viện tự chủ và y tế cơ sở, nên thu nhập của cán bộ y tế so với khối lượng công việc chưa tương xứng.

Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo với các cấp lãnh đạo và đưa ra một số giải pháp như: Căn cứ vào đề án vị trí việc làm tuyển dụng các nhân viên y tế; điều tiết nhân lực cho các đơn vị khó khăn về nhân lực...

Lã Hằng