Hà Nội cần cảnh giác trước dịch cúm gia cầm

Nguyễn Diệp Linh
Sở Y tế Hà Nội vừa ra văn bản yêu cầu trung tâm y tế (TTYT) các quận, huyện, thị xã, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố giám sát, phát hiện, điều tra, xử lý trường hợp nghi mắc, mắc bệnh cúm gia cầm.

Dịch cúm gia cầm lây sang người bất ngờ tái xuất hiện ở Việt Nam sau 08 năm. Sau khi 01 bệnh nhân tại Phú Thọ bị nhiễm virus cúm gia cầm chủng A/H5, Sở Y tế Hà Nội có công văn gửi tới các đơn vị liên quan việc tăng cường phòng, chống cúm gia cầm trên địa bàn.

img-3931-1667305524-1667374004.jpgHà Nội cảnh giác trước cúm gia cầm.

Cụ thể, để chủ động phòng, chống bệnh cúm gia cầm lây nhiễm sang người, Sở Y tế Hà Nội đề nghị các đơn vị tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm lây sang người tại khu vực có gia cầm ốm, chết và những nơi nguy cơ cao.

Các đơn vị này cũng có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y trong công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội đã giao CDC Hà Nội là đơn vị thường trực, hướng dẫn, phối hợp với trung tâm y tế (TTYT) các quận, huyện, thị xã, cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố giám sát, phát hiện, điều tra, xử lý trường hợp nghi mắc, mắc bệnh cúm gia cầm.

CDC Hà Nội cũng là đầu mối của ngành y tế, phối hợp với ngành thú y và các cơ quan liên quan trong việc phòng, chống dịch bệnh từ động vật sang người.

TTYT các quận, huyện, thị xã cũng được yêu cầu chủ động phối hợp, hỗ trợ cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn giám sát, phát hiện sớm, điều tra các trường hợp người nghi nhiễm chủng cúm gia cầm; xử lý sớm, triệt để ổ dịch tại địa phương.

Đồng thời, các đơn vị cần phối hợp với ngành thú y và chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh cúm trên gia cầm, qua đó có các biện pháp dự phòng lây sang người và chuẩn bị đáp ứng.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố cần tăng cường giám sát để phát hiện sớm trường hợp viêm phổi nặng do virus; trường hợp nghi nhiễm cúm gia cầm.

Khi phát hiện người nghi mắc, mắc bệnh cúm gia cầm, các cơ sở này cần thông báo cho CDC Hà Nội để phối hợp điều tra, xử lý triệt để ổ dịch và có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời. Đồng thời tổ chức sẵn sàng tiếp nhận, cách ly và điều trị người bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Vũ Hạnh (T/h)