Hà Nội: ‘Bến cóc’ tiếp tay cho xe dù ở quận Hoàng Mai

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Một bãi đất trống để hoang hóa lâu năm và được quây rào tôn, nằm trên địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Không biết từ bao giờ, những hàng rào tôn bị “xé” làm lối ra vào. Thế rồi, nhiều căn ki-ốt xuất hiện trên mặt đường Vành đai để kinh doanh, cả khu bãi đất trống ngày nào, nay là một bãi xe sầm uất, nhộn nhịp… Bãi xe được những người thành lập tự đặt tên T122.

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên nhandaovadoisong.vn, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách hoạt động về các tuyến Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng…. Những chiếc xe khách từ xe tuyến cố định đến xe dù tấp nập ra vào để đón, trả khách, nhận và trả hàng hóa.

baixedu-2
Nhộn nhịp bến cóc

Để được vào gửi hàng, nhận hàng, đưa hay đón người vào “bến cóc” này, mỗi lượt xe ra vào phải trả phí cho những người… không biết từ đâu tới. Mức phí bị thu là 5.000đ/1 lượt xe máy và 20.000đ/1 lượt ô tô. Có những chiếc xe vào qua cổng mà không chịu trả tiền, việc đầu tiên là sẽ bị ngăn cản vào “bến cóc”, nếu lái xe cố tình đòi vào bến thì lập tức có cả một đội quân hùng hậu ra uy hiếp…

baixedu-1
Mỗi lốt xe phải nộp phế từ 3-4 triệu đồng/tháng

Theo nguồn tin của phóng viên, để được đặt lốt vào hoạt động như một tuyến cố định tại “bến cóc” này, mỗi nhà xe phải nộp phế 3.000.000đ đến 4.000.000đ, mức phế phụ thuộc vào vị trí của từng lốt xe trong “bến cóc”. Hiện tại “bến cóc” đang có khoảng gần 100 lốt xe đã cho đặt biển các nhà xe.

Vậy những người thu phế đặt lốt xe như một tuyến cố định tại “bến cóc”, thu phí ra vào của các xe chuyển hàng và người ra vào ở đây là ai? Với hàng trăm lượt xe khách, hàng nghìn lượt xe máy, taxi ra vào mỗi ngày, nhưng trong thời gian dài ghi nhận, nhóm phóng viên chưa từng thấy cán bộ Công an nào của Công an quận Hoàng Mai, tổ công tác của Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai xuất hiện xử lý.

baixedu
"Bến cóc" nhưng được phân tuyến rất chuyên nghiệp

Khi TP Hà Nội đang “nóng” với nạn xe dù, xe chạy trái tuyến xuyên tâm kể từ khi TP tổ chức phân tuyến về từng bến xe, thì trên địa bàn quận Hoàng Mai lại xuất hiện một “bến cóc” ngang nhiên hoạt động để tiếp tay cho xe dù, xe chạy trái tuyến. UBND quận Hoàng Mai cần vào cuộc dẹp bỏ “bến cóc” tại phường Đại Kim.

Nguyễn Khuê