Giảm tình trạng ùn tắc, TNGT từ phương án thí điểm đường một chiều

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Từ ngày 1/6/2021, TP. Cao Bằng bắt đầu tổ chức phương án giao thông một chiều và một số điểm có thu phí đậu đỗ phương tiện xe ô tô đối với 4 tuyến đường trên địa bàn phường Hợp Giang (Thành phố Cao Bằng), để giảm thiểu được tối đa tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Quá trình đô thị hóa, đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, thương mại, dịch vụ phát triển, thu nhập của người dân ngày càng nâng cao, kéo theo đó là sự gia tăng của các phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện ô tô cá nhân. Hiện nay, phường Hợp Giang đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe tĩnh để phục vụ lượng xe của du khách tham quan quanh khu vực Vườn hoa trung tâm và nhu cầu của người dân, các cơ quan đóng trên địa bàn.Tình trạng ùn tắc tại một số tuyến đường, xung đột các phương tiện giao thông tại một số ngã ba, ngã tư quan trọng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm; ùn tắc tại một số tuyến đường, phố có các trụ sở cơ quan, trường học..., tạo ấn tượng không tốt cho khách du lịch đến tham quan, làm việc.

Thực hiện thí điểm phương án tổ chức giao thông một chiều tại một số tuyến đường, phố trên địa bàn phường Hợp Giang nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ ùn tắc cục bộ, tạo nếp sống văn minh đô thị. Theo đó, UBND Thành phố thông báo danh mục các tuyến đường thí điểm giao thông một chiều gồm 4 tuyến: Tuyến số 1, quanh khu vực Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và Vườn hoa trung tâm Thành phố (phố Hoàng Như - Đàm Quang Trung - Hoàng Văn Thụ); tuyến số 2, phố Bế Văn Đàn, từ ngã tư giao cắt phố Bế Văn Đàn - Nguyễn Du đến ngã tư giao cắt Bế Văn Đàn - Lý Tự Trọng - Xuân Trường; tuyến số 3, phố Hiến Giang - Phố Cũ, từ ngã tư giao cắt cầu ngầm - Xuân Trường - Hiến Giang đến giao cắt Phố Cũ - Nguyễn Du; tuyến số 4, phố Hoàng Văn Thụ, từ ngã ba giao cắt Đàm Quang Trung - Hoàng Văn Thụ đến ngã tư giao cắt phố Vườn Cam - Hoàng Văn Thụ và một số điểm có thu phí đậu đỗ phương tiện xe ô tô phục vụ nhu cầu đậu đỗ xe của nhân dân.

avatar-3418
Giảm tình trạng ùn tắc, TNGT từ phương án thí điểm đường một chiều. Ảnh: ST

Thời gian áp dụng trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày 1/6/2021. Thành phố đã triển khai công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, loa kéo tại các khu phố, trên các trang thông tin, mạng xã hội... để người dân biết và thực hiện.

Từ ngày 1 - 15/6/2021, Công an Thành phố phối hợp với UBND phường Hợp Giang bố trí lực lượng chốt chặn tại địa điểm cắm hệ thống biển cấm rẽ để tuyên truyền, hướng dẫn, điều tiết, nhắc nhở người tham gia giao thông để họ nắm được những thay đổi về chiều di chuyển trên một số tuyến đường. Sau 15 ngày hướng dẫn, kể từ ngày 16/6/2021, lực lượng Công an sẽ thực hiện xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định.Thiếu úy Trần Nguyễn Mẫn, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an Thành phố cho biết: Được phân công của lãnh đạo, từ 6h30 sáng hằng ngày, tôi và cán bộ, chiến sĩ trong đội đứng chốt ở các ngã tư.

Thông qua công tác tuyên truyền từ những ngày trước, cùng với hệ thống biển báo được cắm trước nên đa phần người dân đã nắm được việc thí điểm đường một chiều, các phương tiện đều chấp hành; còn một số người dân chưa nắm được chúng tôi nhắc nhở, hướng dẫn. Để đảm bảo đề án được thực hiện tốt trong vòng 15 ngày, chúng tôi sẽ ra quân tuyên truyền nhắc nhở, từ ngày 16/6 trở đi tiến hành xử phạt các phương tiện đi vào đường cấm, mức phạt từ 1 - 2 triệu đồng, giữ giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Cao Bằng Vũ Văn Đệ cho biết, việc xây dựng và triển khai Đề án xây dựng thí điểm một số tuyến đường, phố thành đường một chiều và đỗ xe có thu phí trên địa bàn phường Hợp Giang là việc làm thực sự cần thiết, góp phần thực hiện hiệu quả công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính. Thông qua đề án nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông của nhân dân.

HN