Giải quyết cuộc khủng hoảng nước: Tìm kiếm các giải pháp thay đổi cục diện

Phạm Hà Mi
Từ ngày 22 - 24/3, tại New York (Mỹ) sẽ diễn ra Hội nghị về Nước của Liên hợp quốc (LHQ) năm 2023.

Tại sự kiện này, các chính phủ, tổ chức, ngân hàng, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và nhiều bên liên quan khác từ khắp nơi trên thế giới sẽ cùng nhau tìm kiếm các giải pháp thay đổi cục diện đối với cuộc khủng hoảng toàn cầu về “quá nhiều nước” (bão và lũ), “quá ít nước” (hạn hán và khan hiếm nước ngầm) và “nước quá bẩn” (nước uống bị ô nhiễm).

anh-1-cau-be-lay-nuoc.jpgCác quốc gia phải nỗ lực để quản lý bền vững nước và vệ sinh cho tất cả mọi người

Trước khi sự kiện diễn ra, Đại sứ các nước đồng tổ chức Hội nghị là bà Yoka Brandt - Đại diện thường trực của Hà Lan tại LHQ và ông Jonibek Ismoil Hikmat - Đại diện thường trực của Tajikistan tại LHQ đã có những nhận định về vấn đề cấp bách này và thảo luận về những giải pháp thế giới có thể đoàn kết để hành động vì nước.

Nhìn nhận những vấn đề cấp bách về nước

Đánh giá về việc thế giới có đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu liên quan đến nước đã được quốc tế thống nhất vào năm 2030 hay không, ông Jonibek Hikmat cho rằng, tiến độ đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 6 và các Mục tiêu khác đang bị chậm lại do tác động của đại dịch Covid-19, khủng hoảng khí hậu và các cuộc xung đột. Theo ông, các quốc gia phải làm việc nhanh hơn gấp 4 lần để đi đúng hướng nhằm đạt được SDG 6, đảm bảo tính sẵn có và quản lý bền vững nước và vệ sinh cho tất cả mọi người vào năm 2030.

“Hội nghị về Nước là một cơ hội tốt để tất cả chúng ta xem xét lại và đánh giá tiến độ đã đạt được, cũng như những lỗ hổng và tồn tại trong quá trình thực hiện các mục tiêu này. Đây cũng là cơ hội tốt để thúc đẩy hợp tác và quan hệ đối tác cho các hành động về nước”, ông Hikmat nhấn mạnh.

Đánh giá nước có mối liên hệ chặt chẽ với việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG), bà Yoka Brandt giải thích: Không có nước thì không có sự sống. Nước là nền tảng cho cuộc sống hàng ngày và có mối liên hệ trực tiếp với sức khỏe, khí hậu, phát triển kinh tế... Sự khan hiếm nước tác động tiêu cực đến an ninh lương thực và y tế, cũng như nguồn cung cấp năng lượng và các mục tiêu khí hậu.

Quá nhiều nước khiến các cộng đồng phải đối mặt với bão, mưa và lũ. Tình trạng ô nhiễm và thiếu khả năng tiếp cận với nước uống an toàn, các cơ sở vệ sinh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ và trẻ em gái. Do đó, việc tìm kiếm các giải pháp về nước có thể đóng góp đáng kể vào việc đạt được tất cả các SDG.

Đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn về nước

Bên cạnh việc đánh giá cao các giải pháp về nước, bà Brandt cũng chia sẻ vấn đề về nước tại Hà Lan. Bà cho biết: Nước đã, đang và sẽ luôn là một vấn đề ưu tiên. Giống như những quốc gia khác, Hà Lan liên tục đối mặt với những thách thức mới, như hạn hán và lũ lụt, hậu quả của mực nước biển dâng cao ở cả châu Âu và Caribe. Bất chấp những thách thức này, nước có thể là một yếu tố kết nối, và nếu được quản lý tốt, nước thậm chí còn là chất xúc tác cho sự công bằng, thịnh vượng và bền vững.

Điều này đã được thể chế hóa thông qua mô hình quản lý nước của Hà Lan và sự hợp tác với các cơ quan quản lý nước trong khu vực. An ninh nguồn nước đã được đưa vào luật pháp, chính sách và ngân sách một cách chặt chẽ. Hà Lan tiếp tục cùng với những quốc gia khác tìm kiếm những con đường và cách tiếp cận mới về cách chuẩn bị, đánh giá lại giá trị của nước vì lợi ích của tất cả mọi người và hành tinh.

Bà Brandt cho biết, trong thời gian chuẩn bị cho Hội nghị, các chính phủ, LHQ, các tổ chức xã hội dân sự, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các cộng đồng địa phương và rất nhiều bên liên quan khác đang chung tay tạo nên sự khác biệt bằng cách khởi xướng các cam kết cho Chương trình Hành động vì Nước.

Là một quốc gia thành viên LHQ, Hà Lan đang đẩy mạnh các nỗ lực quốc gia và quốc tế. Hà Lan đã thành lập Ủy ban Kinh tế về Nước Toàn cầu nhằm xem xét các chính sách, phương pháp tiếp cận và hợp tác mới, vượt xa tư duy kinh tế truyền thống để thay đổi hoàn toàn cách hiểu, đánh giá và quản lý nước. Đồng thời, Hà Lan sẽ đầu tư vào dữ liệu tốt hơn để cải thiện khả năng ứng phó với các thảm họa liên quan đến nước, tăng cường khả năng tiếp cận với nước và vệ sinh đối với những người bị bỏ lại phía sau, cũng như đầu tư nhiều hơn vào các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nạn đói và mất đa dạng sinh học.