EMA bổ sung tác dụng phụ của vaccine ngừa COVID-19 của Novavax

Lã Thị Thúy hằng
Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 14/7 đã xác định các phản ứng dị ứng nghiêm trọng là tác dụng phụ tiềm ẩn của loại vaccine ngừa COVID-19 do hãng Novavax Inc (Mỹ) sản xuất.
Chú thích ảnh Vaccine ngừa COVID-19 của công ty dược Novavax, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

EMA cũng cho biết sẽ cập nhật thông tin sản phẩm đối với vaccine Nuvaxovid, theo đó bổ sung thêm cảm giác bất thường hoặc giảm cảm giác trên da như một tác dụng phụ mới của chế phẩm này.

Trước đó một ngày, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng Novavax cho người từ 18 tuổi trở lên. Trong hướng dẫn sử dụng ở Mỹ, nhà sản xuất khuyến cáo không tiêm vaccine này cho những người có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Vaccine ngừa COVID-19 do công ty Novavax của Mỹ sản xuất đã được cấp phép sử dụng ở hàng chục nước trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc, Indonesia, Australia, Liên minh châu Âu (EU), Anh, Canada... Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu, cho tới nay mới chỉ có 250.000 liều vaccine Novaxovid đã được sử dụng tại châu Âu kể từ khi được triển khai tiêm vào tháng 12 năm ngoái.

Vaccine Nuvaxovid được bào chế theo công nghệ thông thường hơn so với các vaccine được bào chế theo công nghệ mRNA. Vaccine này gồm 2 mũi tiêm cơ bản cho người trưởng thành, mỗi mũi tiêm cách nhau 3 tuần. Nuvaxovid có chứa protein gai của virus SARS-CoV-2 và tá dược Matrix-M, có tác dụng kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Đây là phương thức bào chế vaccine phòng ngừa các bệnh phổ biến khác, trong đó có viêm gan. Nuvaxovid được chứng minh có hiệu quả 90% phòng ngừa COVID-19 trong các thử nghiệm được tiến hành trước khi xuất hiện các biến thể Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2.