Dự án Khu B KĐT Đình Trám - Sen Hồ: Đủ điều kiện cấp sổ đỏ và làm thủ tục sang nhượng

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, các lô đất tại dự án Khu B Khu Đô thị Đình Trám – Sen Hồ đã đủ điều kiện để cấp sổ đỏ và làm thủ tục sang nhượng nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm khi giao dịch và làm các thủ tục có liên quan tại dự án này.

Thực hiện chính sách bồi thường theo đúng quyết định của UBND tỉnh

Là một trong những dự án quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang, thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền huyện Việt Yên đang quyết liệt tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu B Khu Đô Thị Đình Trám – Sen Hồ.

Năm 2013, Dự án Khu B Khu đô thị Ðình Trám - Sen Hồ (huyện Việt Yên) được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chấp thuận đầu tư và giao cho các sở, ngành chức năng, chủ đầu tư là Công ty Lam Sơn hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt thuộc danh mục công trình thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Nghị quyết số 10/NĐ-HĐND ngày 10/7/2015 và được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa 02 đợt với diện tích 102,5ha để thực hiện dự án (sau khi trừ đất làng hiện trạng, đất công trình có sẵn thì đủ diện tích thu hồi đất lúa của cả dự án).

Chính quyền địa phương đã thực hiện các bước công khai Dự án theo quy định như: Thông báo chủ trương thu hồi đất, thành lập hội đồng bồi thường, GPMB…

Ông Phương cho biết: “Về công tác bồi thường GPMB tổng thể chung đối với các thôn Hoàng Mai 1, 2, 3 của xã Hoàng Ninh về cơ bản người dân đều đồng thuận. Số lượng các hộ đồng thuận và diện tích nhận tiền cũng rất lớn, khoảng trên 70%. Còn một số không đồng thuận UBND huyện cũng đang thực hiện các trình tự thủ tục để kiểm đếm theo quy định của pháp luật”.

dinh-tram-sen-ho
Dự án Khu đô thị Ðình Trám - Sen Hồ có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Việt Yên nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng.

Các lô đất đã đủ điều kiện cấp sổ và sang nhượng

Ông Phương cho biết: “Sau khi Chủ đầu tư nộp đầy đủ tiền sử dụng đất theo quy định thì các Sở, Ban, ngành của tỉnh, huyện, xã thẩm định và ra văn bản thông báo đủ điều kiện chuyển nhượng từ đó sẽ cấp được sổ đỏ. Như vậy việc các lô đất được cấp sổ đỏ và chuyển nhượng là hoàn toàn đúng các quy định pháp luật”.

Đối với các vị trí vướng mồ mả, UBND xã Hồng Thái đã xây dựng một nghĩa trang tập trung để phục vụ việc di chuyển, vị trí mới đã hoàn thiện và đẹp hơn vị trí hiện nay. UBND xã cũng đang vận động người dân di chuyển.

Về đất dịch vụ, UBND tỉnh cũng đã khẳng định rất nhiều lần, chính sách Luật Đất đai mới đã không còn đất dịch vụ nữa. Cụ thể, trước đây thu hồi đất còn có chế độ hỗ trợ chuyển đổi nghề bằng đất ở kinh doanh, dịch vụ. Tuy nhiên, hiện nay thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013, việc chuyển đổi nghề nghiệp được hỗ trợ bằng tiền theo quy định của Chính phủ là từ 2 đến 5 lần giá đất. Đối với Dự án khu đô thị Đình Trám – Sen Hồ hiện đang thực hiện mức hỗ trợ này là 3 lần giá đất. Đây là mức hỗ trợ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Phương, hiện nay phần dự án ở xã Hoàng Ninh đã giải phóng được trên 70%, đang tập trung san lấp mặt bằng. Tuy nhiên có nghịch lý là một số người dân vẫn đòi hỏi chính sách đất dịch vụ tiêu chí mà bản thân xã Hoàng Ninh người dân được hưởng gần 400 lô đất tiêu chí (do bị thu hồi đất phục vụ các khu, cụm công nghiệp) lại không muốn nhận tiền hoặc nhận tiền nhưng chưa đồng bộ. Vấn đề này, huyện và địa phương cũng đang tích cực vận động.

Còn phần dự án ở xã Hồng Thái cơ bản đã giao được đất cho dân, cấp được nhiều sổ đỏ cho dân. Có 253 hộ dân đất tiêu chí đã làm nhà và kinh doanh được vài năm nay, đời sống nhân dân khu vực này cũng được cải thiện, hạ tầng khang trang.

Tập trung gỡ khó để về đích

Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn trong buổi khảo sát thực tế tại dự án mới đây. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc triển khai dự án hiện còn một số khó khăn, vướng mắc, cụ thể là việc người dân đòi hỏi mức chi phí bồi thường cao hơn so với quy định, đòi hỏi tiêu chí đất dịch vụ, trong khi hiện nay, chính sách này đã không còn áp dụng nữa.

Để đảm bảo đúng tiến độ dự án, ông Lại Thanh Sơn cũng yêu cầu huyện Việt Yên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ ý nghĩa quan trọng của dự án để có sự đồng thuận cao trong GPMB. Cùng với đó, thực hiện giải quyết dứt điểm chính sách đối với diện tích đất dịch vụ cho các hộ dân liên quan.

Ban Thường vụ Huyện ủy Việt Yên cần phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên, chỉ đạo các cơ quan chức năng sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng quyền lợi chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật; đồng thời có biện pháp kiên quyết, xử lý nghiêm các trường hợp chây ỳ, cố tình lợi dụng chính sách để trục lợi.

Giao các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp với địa phương, hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc về GPMB, đôn đốc chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công khi được bàn giao mặt bằng.

Chia sẻ về sự đồng thuận của người dân đối với dự án, ông Trần Quang Thụy - Trưởng thôn Hoàng Mai 3 cho biết: Cả 3 thôn đều đã lập các tổ vận động, chủ động tới từng hộ gia đình tuyên truyền để người dân hiểu và nhận thức đúng về mặt pháp luật và ủng hộ chủ trương của huyện và tỉnh.

Đánh giá về trách nhiệm của chủ đầu tư đối với bà con nhân dân tại các thôn có đất quy hoạch làm dự án, các trưởng thôn ghi nhận những đóng góp tích cực của Công ty Lam Sơn. Đặc biệt, đối với địa phương, chủ đầu tư thường xuyên hỗ trợ xây dựng nhiều công trình công cộng như: Nhà văn hóa, đường giao thông, hệ thống loa phát thanh…; thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm với người dân và địa phương.

Dự án Khu đô thị Ðình Trám - Sen Hồ có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Việt Yên nói chung và tỉnh Bắc Giang nói riêng. Việc tập trung tháo gỡ khó khăn là việc làm cấp thiết của các ban ngành, đặc biệt địa phương cần có sự tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để người dân hiểu và có cách nhìn đúng về khu đô thị vệ tinh hiện đại đang dần hình thành, tạo điểm nhấn cho sự phát triển chung của tỉnh.

PV