Đôi vợ chồng có trái tim hồng

Đặng Thu Hằng
Vợ chồng đại úy Nguyễn Văn Nguyên và đại úy Bùi Hoàng Ly Ly công tác trong ngành công an đã có 130 lần hiến máu.

Trong cuộc sống có nhiều đôi vợ chồng không chỉ tâm đầu ý hợp mà còn chung tay trong chuyện thiện nguyện, lan tỏa lòng nhân ái với người xung quanh. Vợ chồng đại úy Nguyễn Văn Nguyên (công tác tại Phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị, Học viện An ninh nhân dân) và đại úy Bùi Hoàng Ly Ly (công tác tại Học viện Cảnh sát nhân dân) là hai gương sáng về hiến máu cứu người.

Nên duyên vợ chồng nhờ hiến máu

Gặp nhau lần nào, vợ chồng đại úy Nguyễn Văn Nguyên cũng có cái mới. Lần này, anh vẫn cười lạc quan: "Em bị sốt xuất huyết, phải nghỉ ít ngày. Nhưng ngay sau đó lại tiếp tục công việc cơ quan và các dự án". Giọng hồ hởi, nhiệt tình, Nguyễn Văn Nguyên đưa tôi trở lại chuyện tình của hai vợ chồng. Phải nói, hai người nên duyên nhờ... hiến máu.

Trong chương trình "Hành trình đỏ" tại Hà Nội năm 2013, trời mưa tầm tã, Nguyên và Ly Ly đã cùng hiến máu và chỉ nói chuyện với nhau vài phút. Trận mưa đem lại một cảm giác đặc biệt, khó diễn tả. Họ đã nói với nhau nhiều hơn. Thế rồi, thêm một lần họ được "chung nhau".

Đó là một hôm Ly Ly thấy mình và Nguyên xuất hiện trên cùng một bài báo và thấy ấn tượng hơn về nhau. Tưởng rồi chuyện đó qua đi, mấy tháng sau, trong chương trình hiến máu khác, hai người gặp lại với cảm xúc xao xuyến... Lần này thì Nguyên đã thấm thía hình ảnh của Ly Ly lắm rồi.

Nhớ lại ngày đó, Nguyên chia sẻ: "Đất trời có bốn mùa xuân hạ thu đông, riêng chúng tôi có thêm một mùa nữa, là mùa yêu thương. Mà mùa yêu thương là mùa hiến máu, lúc nào cần là chúng tôi lên đường". Còn chị Ly Ly tâm sự: "Lý lịch của anh ấy thì tôi không phải bàn nữa, bởi tổ chức đã thẩm tra rồi. Hai chúng tôi hiểu, rồi nhanh chóng đến với nhau".

15gia-dinh-lan-toa-yeu-thuong-17008283194791440732255-1700906312.webp
Gia đình anh Nguyên và chị Ly Ly trong một sự kiện tôn vinh người hiến máu. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Hai người tiến đến hôn nhân trong niềm hạnh phúc vô bờ bến. Nếu như năm 2013, Nguyên và Ly Ly vẫn chỉ là hai người xa lạ thì năm 2014 đã trở thành một đôi. Một gia đình thật đặc biệt. Mỗi khi tháng 7 về, tại mỗi kỳ tổng kết "Hành trình đỏ" gia đình Nguyên Ly lại cùng nhau đi hiến máu.

Để nhớ về kỷ niệm ngày mưa và để lưu lại những kỷ niệm, dấu mốc của cuộc đời, Nguyên có làm tặng vợ một bài thơ xúc động, trong đó có đoạn: "Hà Nội chật mà mình chẳng gặp nhau/ Bỗng một ngày mưa hai đứa mình chạm mặt/ Nụ cười xinh làm tim ai thao thức/ Bước qua rồi để lại những ngẩn ngơ/ Sân Mỹ Đình ngày ấy trời mưa giông/ Giọt hồng tri ân trong chuyến hành trình đỏ…".

Hiến máu và hiến tiểu cầu cứu người

Theo tiến sĩ Ngô Mạnh Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia - Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, lực lượng công an nhân dân có truyền thống vận động cán bộ chiến sĩ tham gia hiến máu từ nhiều năm nay, đã thành lập Ban Chỉ đạo hiến máu của Bộ Công an hoạt động rất hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sử dụng máu của các bệnh viện Công an, phục vụ điều trị cho cán bộ chiến sĩ và chia sẻ nguồn máu cho các bệnh viện dân sự trên toàn quốc.

Hơn thế nữa, hoạt động hiến máu tình nguyện dịp này sẽ lan tỏa trong toàn lực lượng công an nhân dân, đặc biệt đối với những cán bộ chiến sĩ trẻ - những người sẽ tiếp tục hiến máu nhắc lại, thường xuyên trong tương lai; đồng thời lan tỏa trong cộng đồng, tác động thay đổi nhận thức đối với nhiều cấp, ngành.

Đôi vợ chồng có trái tim hồng - Ảnh 2.Gia đình anh Nguyên và chị Ly Ly trong một lần anh chị đi hiến máu

Suốt những năm qua, hai vợ chồng cùng trở thành gương mặt quen thuộc đối với các y, bác sĩ tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Việt Đức trong những lần hiến máu cấp cứu, hay trên những nẻo đường thiện nguyện "Mùa đông ấm", "Cơm có thịt", "Nâng bước chân em đến trường"…

Tính đến nay, Nguyên đã 93 lần hiến máu, còn Ly Ly 37 lần hiến máu. Năm 2021, Nguyên đã hiến tiểu cầu 10 lần, do năm đó đại dịch COVID-19 hoành hành, nhiều bệnh viện khó khăn, nên cứ đến hạn cho phép là anh lập tức lên đường.

Chị Ly Ly tâm sự: "Chúng tôi không bao giờ quên được quãng thời gian 2 năm chống dịch COVID-19. Đó là khoảng thời gian hai vợ chồng liên tiếp phải xử lý và tham gia hiến máu cấp cứu cho nhiều trường hợp. Hai vợ chồng tôi tham gia hiến máu tình nguyện thường xuyên và luôn duy trì ngân hàng máu sống ở cả hai cơ quan, nơi chúng tôi làm việc". Anh Nguyên tiếp lời vợ: "Hiến máu cấp cứu luôn là việc khiến chúng tôi trăn trở nhất. Vui có, buồn có và không tránh được cả những giọt nước mắt"…

Có một lần khi đang chuẩn bị đi công tác, anh Nguyên nhận được cuộc điện thoại từ đồng đội cầu cứu hiến máu cho người nhà đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức nên đã lập tức đến bệnh viện. Khi đến nơi, Nguyên mới biết không phải là hiến máu toàn phần mà hiến tiểu cầu và rất kén người hiến. Nhiều người hiến được máu nhưng chưa chắc hiến được tiểu cầu. May mắn, hôm đó Nguyên đủ tiêu chuẩn hiến tiểu cầu giúp người nhà đồng đội. Kể từ đó, anh trở thành thành viên ngân hàng máu sống Bệnh viện Việt Đức, thân thiết với đội ngũ y, bác sĩ nơi đây.