Đổi mới cách dạy, học tạo hứng khởi cho học sinh trong mỗi giờ giải lao

Đặng Thu Hằng
Mỗi buổi sáng hàng ngày khi tiếng trống báo hiệu kết thúc 2 tiết học đầu, các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tìa Dình háo hức ùa ra sân trường, thực hiện xếp hàng theo hiệu lệnh của cô Tổng phụ trách Đội và lắng nghe tiếng nhạc du dương vang lên để cùng hòa mình vào những điệu múa hát sân trường vui tươi, sôi động. Đây là lúc các em được vận động, nhảy múa, giải tỏa mọi mệt mỏi, căng thẳng sau những giờ học và cũng là dịp để các em trở nên gần gũi, thân thiết với nhau hơn.
img-8776-1703065890.jpeg
Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tìa Dình.

Hoạt động giải lao giữa giờ này là yếu tố để duy trì phong trào văn hóa văn nghệ và nề nếp của học sinh, xây dựng ý thức sinh hoạt tập thể lành mạnh, tạo không khí vui tươi, phấn khởi… Đặc biệt, trong quá trình đổi mới về giáo dục hiện nay thì hoạt động giữa giờ đã góp phần tích cực hơn trong việc rèn luyện năng lực, phẩm chất học sinh. Những em học sinh còn nhút nhát, thiếu tự tin sẽ mạnh dạn hơn, lạc quan, tự tin hơn trong việc tham gia hòa nhập vào các hoạt động tập thể.

truong-1703064546.jpg
Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tìa Dình hòa mình trong âm nhạc sau những tiết học.

Hoạt động múa hát sân trường còn tạo môi trường học tập sôi nổi, thuận lợi để các em phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó thi đua giữa các lớp. Từ đó giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc đánh giá năng lực của từng em.

Với những điệu múa quạt, múa xòe sẽ được thầy cô xây dựng nhằm phù hợp với chủ đề các ngày lễ kỉ niệm của dân tộc. Cùng với nội dung bài hát và kết hợp với âm nhạc đã giáo dục học sinh tình cảm trong sáng, lành mạnh, phát triển trí tuệ, làm phong phú đời sống tinh thần, hướng tới giáo dục đạo đức, thẩm mĩ cho các em.

truong2-1703064546.jpg
Nội dung bài múa được các thầy cô xây dựng nhằm phù hợp với chủ đề các ngày lễ kỉ niệm của dân tộc.

Đặc biệt, sau mỗi giờ học trên lớp, cả học sinh và giáo viên có phần căng thẳng. Được múa hát, vui chơi là điều kiện tốt để các em thư giãn, lấy lại sự cân bằng về tâm lý để tiếp thu tốt hơn trong các giờ học tiếp theo. Bên cạnh đó, hoạt động múa hát tập thể còn góp phần tích cực giúp học sinh ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng âm nhạc.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Tìa Dình hoạt động trên địa bàn đặc biệt khó khăn với 100% học sinh là người dân tộc nên các hoạt động văn nghệ, ca múa hát tập thể được tổ chức vào thời gian nghỉ giữa giờ không chỉ là sân chơi mà hoạt đông còn góp phần giúp các em rèn luyện sự tự tin và nâng cao tinh thần đoàn kết các dân tộc lại với nhau hơn. Đây cũng là một trong những phương pháp giúp nhà trường đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra.

Mạnh Linh