Giáo dục sự tự tin về ngoại hình sẽ giúp trẻ em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý

Lã Thị Thúy hằng
Giáo dục sự tự tin về ngoại hình sẽ giúp trẻ em phát triển tốt hơn về mặt tâm lý, tăng cường khả năng giao tiếp và hợp tác, giảm thiểu nguy cơ bị bắt nạt trong trường học hoặc làm cho trẻ em tự ti không tham gia hoạt động, thậm chí không muốn tới trường. Đây cần là nhiệm vụ của cả gia đình và xã hội, để tạo ra một môi trường an toàn và thân thiện cho trẻ em phát triển toàn diện.

Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp cùng Unilever Việt Nam và nhãn hàng Dove vừa tổ chức khóa tập huấn cho 50 đại diện Ban giám hiệu và giáo viên từ 5 trường THCS tại thành phố Hà Nội trong việc “Nâng cao sự tự tin về ngoại hình và nhận thức giá trị bản thân cho học sinh THCS”.

a9-1702273801.jpg

GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ tại buổi tập huấn.

Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân đã được triển khai tại 153 quốc gia trên thế giới từ 2004, nhằm mục đích thúc đẩy sự tự tin, lòng tự trọng và nâng cao nhận thức về bản thân, đặc biệt là ở các cô gái trẻ. Dự án đã được thực hiện tại 153 quốc gia, tiếp cận được 94 triệu bạn trẻ thông qua các giáo viên, giảng viên, và các chuyên gia, và lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam.

Nghiên cứu toàn cầu cho thấy mức tự tin thấp về ngoại hình làm cho các bạn trẻ không thể phát huy hết tiềm năng của bản thân, với hơn 80% các bạn nữ tránh các hoạt động họ yêu thích vì không cảm thấy hài lòng với vẻ ngoài của mình. Các bạn tránh tham gia các cuộc tranh luận trong lớp, không muốn tham gia các câu lạc bộ thể thao và thậm chí không muốn đến trường.

Theo GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), giáo dục sự tự tin về ngoại hình cho trẻ em là một nội dung rất thiết thực và phù hợp với mục tiêu tổng thể của chương trình Giáo dục phổ thông mới. Chương trình này không chỉ cung cấp các bài giảng và hướng dẫn cho giáo viên về giáo dục nâng cao nhận thức giá trị bản thân cho học sinh mà còn góp phần nâng cao năng lực cho giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục 2018, thông qua các hoạt động giáo dục tích cực, sáng tạo trong nhà trường.

Để nâng cao được nhận thức của học sinh, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) - Bà Tô Kim Liên cho rằng, trước hết giáo viên phải là những người tiên phong mang lại sự thay đổi. Giáo viên chuyển tải các bài học một cách hiệu quả sẽ giúp học sinh tránh bàn luận hay quá tập trung vào ngoại hình, thay vào đó tập trung vào những phẩm chất và sở thích khác của bản thân, những điều làm cho mỗi cá nhân trở nên độc đáo, giúp các em trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

a10-1702274124.jpg

Các nhóm giáo viên tích cực tham gia các hoạt động tập huấn.

Tại Việt Nam, Dự án “Nâng cao nhận thức giá trị bản thân” đã xây dựng và Việt hóa bộ tài liệu mang tên “Tôi Tự Tin”, và chính thức khởi động thông qua 03 khóa tập huấn tiến hành trong tháng 12 năm 2023 dành cho 150 giáo viên nòng cốt từ 15 trường THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội, tỉnh Khánh Hòa và Sóc Trăng. Dự kiến trong giai đoạn thí điểm sẽ có 10.000 học sinh THCS trên địa bàn 3 tỉnh, thành trên được tập huấn bởi chương trình.

Mục tiêu của các khóa tập huấn nhằm giúp nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ quản lý và các giáo viên để triển khai sử dụng hiệu quả bộ tài liệu “Tôi Tự Tin” trong nhà trường như một nguồn học liệu bổ sung cho các nội dung thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Thông tin tại khóa tập huấn, đại diện Tập đoàn Unilever Việt Nam Lê Thị Hồng Nhi bày tỏ: Dự án "Nâng cao nhận thức giá trị bản thân" khẳng định nỗ lực của Unilever trong việc khuyến khích phụ nữ và trẻ em gái tự tin tôn vinh vẻ đẹp cá nhân, thoát khỏi những định kiến giới tiêu cực và áp lực từ xã hội. Thông qua hoạt động của các nhãn hàng và nỗ lực hợp tác với các tổ chức chính phủ, xã hội và quốc tế, Unilever mong muốn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng những thông điệp tích cực về niềm tin vào bản thân và các giá trị nội tại.

Sau buổi tập huấn, cô Vũ Bích Phương trường THCS Dịch Vọng cho hay: Các bài học “Tôi Tự Tin” phù hợp với các nội dung giáo dục nâng cao nhận thức giá trị bản thân trong chương trình giáo dục 2018, chính vì thế có thể đưa vào khai thác trong các môn học và hoạt động giáo dục liên quan, ví dụ như môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Ngữ văn, Giáo dục công dân. Chủ đề Tôi Tự Tin có thể áp dụng trong nhiều hoạt động ở nhà trường, đầu năm nhà trường thường có một khóa học hè để các em học sinh lớp 6 làm quen với môi trường học tập cấp 2, đưa chủ đề này vào trại hè rất phù hợp.

L.Hằng