Dinh dưỡng không hợp lý làm tăng nguy cơ dậy thì sớm

Lã Thị Thúy hằng
Trong những năm gần đây, tỷ lệ thừa cân béo phì gia tăng đi kèm với những hậu quả cho sự phát triển của trẻ, trong đó dậy thì sớm là một trong các vấn đề mà nhiều cha mẹ lo lắng hiện nay.

Những loại thực phẩm dưới đây gây béo phì thừa cân cho trẻ nhỏ và dẫn tới tình trạng dậy thì sớm không tốt cho con trẻ.

Nước ngọt

a10-1677885085.jpg

Nước ngọt có ga là thực phẩm hàng đầu gây dậy thì sớm cho trẻ.

Nghiên cứu từ Viện dinh dưỡng trẻ em tại Đức cho thấy rằng, nước ngọt có ga là thực phẩm hàng đầu gây dậy thì sớm cho trẻ bởi chúng chứa nhiều đường. Trẻ em uống nhiều nước ngọt sẽ dễ tích mỡ, yếu cơ bắp, tăng cân nhanh. Trong khi đó nghiên cứu cho thấy những bé gái thừa cân, béo phì có nhiều khả năng dậy thì sớm hơn những bé nhẹ cân, biếng ăn.

Ngoài ra, nước ngọt có ga còn có chứa nhiều glycemic - một chất thường làm tăng mức insulin và tăng khả năng tiết các hormone sinh dục khiến thiếu nữ dậy thì sớm hơn.

Đồ ăn vặt giá rẻ

Các món bánh, kẹo, bim bim giá rẻ, không rõ nguồn gốc thường được bán nhiều ở cổng trường. Số thực phẩm này có thể chứa chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo ngọt, có thể ảnh hưởng đến hormone của trẻ và kích thích khả năng dậy thì sớm.

Thực phẩm chức năng, thuốc bổ

Do đời sống khá hơn, các bậc cha mẹ có điều kiện mua cho con mình các loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: tổ yến, sữa ong chúa... để bồi bổ cho con.

Nhiều bà mẹ tự mua vitamin tổng hợp cho bé uống, hoặc dùng thuốc Bắc chế biến món ăn như canh gà thuốc Bắc, gà tần... cho trẻ ăn, sẽ làm cơ thể thay đổi quá trình bài tiết, gây dậy thì sớm.

Vì trong hầu hết trong các thuốc bổ này có chứa hormone tăng trưởng rất mạnh, gây dậy thì sớm.Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ khiến trẻ trở nên béo phì, dư chất dinh dưỡng và đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm.

Thịt cổ gia cầm

Trong thành phần của thịt ở vùng cổ gia cầm như gà, ngan, ngỗng… thường có chứa nhiều thuốc tăng trọng mà những chất này sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu khi gia cầm ăn vào. Khi các mẹ cho trẻ nhà mình ăn nhiều thịt cổ thì đồng nghĩa bé sẽ bị kích thích phát triển gây ra sự dậy thì sớm ở trẻ nhỏ.

Rau củ trái mùa

Những loại thực phẩm trái mùa thường chịu ảnh hưởng nhiều của các loại hóa chất, trong đó có chất kích thích tăng trưởng, chất bảo quản…. Khi trẻ tiếp nhận quá nhiều các loại thực phẩm dạng này, hormon tăng trưởng của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng, dễ dẫn tới hiện tượng dậy thì sớm.

a8-1677885140.jpg

 

Mật ong

Mật ong rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với trẻ nhỏ các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên hạn chế dùng vì chúng chứa rất nhiều chất estrogen, một chất đóng vai trò phát triển giới tính và cơ quan sinh dục cho phái nữ, nó cũng giúp phụ nữ có đặc tính như giọng nói thanh hơn, vai nhỏ, bầu vú phát triển to và chắc, làn da mịn màng,… Cha mẹ nếu cho con gái uống quá nhiều mật ong, uống hàng ngày và uống liên tục bé sẽ dậy thì sớm, có khi mới 4-5 tuổi ngực đã phát triển như người lớn.

T.Hằng