Dinh dưỡng góp phần tăng cường miễn dịch cho trẻ đón năm học mới

Lã Thị Thúy hằng
Để bảo vệ trẻ trước sự tấn công của các loại dịch bệnh mới nổi và tái nổi, các bậc cha mẹ cần chủ động tăng cường miễn dịch cho trẻ, trang bị cho trẻ "tấm áo giáp" bảo vệ trước sự tấn công của các loại dịch bệnh.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong suốt cuộc đời của mỗi người. Điều này cũng hết sức quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch ở trẻ em trong mùa dịch.

a7-1661271432.jpg

Dinh dưỡng hết sức quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch ở trẻ em trong mùa dịch.

1. Tại sao cần tăng cường miễn dịch cho trẻ?

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng như hiện nay, con người phải gánh chịu rất nhiều hậu quả từ điều này. Đặc biệt hơn 2 năm qua, dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi toàn cầu và cho đến nay cuộc chiến này vẫn chưa có dấu hiệu ngừng.

Để bảo vệ trẻ trước sự tấn công của các loại dịch bệnh mới nổi và tái nổi, các bậc cha mẹ cần chủ động tăng cường miễn dịch cho trẻ, trang bị cho trẻ "tấm áo giáp" bảo vệ trước sự tấn công của các loại dịch bệnh.

Thêm vào đó, hiện nay trẻ dưới 5 tuổi còn chưa được tiếp cận với vaccine phòng COVID-19 nên nhóm trẻ này càng cần tăng cường miễn dịch chủ động.

Các chuyên gia lưu ý, dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng đối với hệ miễn dịch của trẻ. Chia sẻ tại Hội thảo Dinh dưỡng trong tăng cường miễn dịch Nhi khoa ngày 20/8, GS.TS. Nguyễn Văn Kính – Phó Chủ tịch thường trực Tổng hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Bên cạnh việc tuân thủ đeo khẩu trang và khử khuẩn cần trang bị cho trẻ một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các biện pháp tăng cường miễn dịch cho trẻ hiện nay chủ yếu là dinh dưỡng hợp lý, vận động phù hợp và sử dụng các loại thuốc tăng cường miễn dịch theo chỉ dẫn của bác sĩ".

GS. Kính khuyến cáo, trẻ trên 5 tuổi nên được tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 cũng như các loại vaccine phòng các bệnh truyền nhiễm khác (viêm gan B, lao, sởi, Rubella, viêm màng não mủ, viêm phổi…).

2. Một số lưu ý khi tăng cường miễn dịch cho trẻ

Dinh dưỡng góp phần tăng cường miễn dịch cho trẻ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa, cha mẹ cũng cần cảnh giác với việc bồi bổ quá mức cho trẻ, gây tình trạng thừa cân, béo phì hay thừa vitamin, khoáng chất.

Nếu cần bổ sung vitamin, khoáng chất, vi chất dinh dưỡng cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bởi tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ lại là yếu tố thuận lợi nếu chẳng may trẻ mắc bệnh COVID-19 và một số bệnh khác, dễ có nguy cơ diễn tiến nặng cùng nhiều hệ lụy. Còn khi lạm dụng vitamin và khoáng chất sẽ gây thừa, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất và trí tuệ bình thường của trẻ.

Vì vậy, tăng cường miễn dịch cho trẻ trong mùa dịch, nhất là trẻ dưới 5 tuổi chưa được tiếp cận vaccine phòng COVID-19 là hết sức cần thiết, song cũng cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, tránh tình trạng lạm dụng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

T.Hằng