Điệu hò thuốc cá Minh Hóa là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Thể thao – Du lịch rằm tháng 3, huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức lễ đón nhận bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian hò thuốc cá huyện Minh Hóa” .

Tối ngày 25/4, tại TT. Quy Đạt, huyện Minh Hóa đã tổ chức lễ đón bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian hò thuốc cá Minh Hóa” (Điệu hò thuốc cá). Cũng tại buổi lễ, huyện Minh Hóa đón bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với “Căn cứ kháng chiến của Vua Hàm Nghi ở Minh Hóa”.

ho thuoc ca
Lãnh đạo huyện Minh Hóa đón bằng công nhận Điệu hò thuốc cá là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhằm ghi nhận những nét văn hóa đặc sắc, gắn liền với đặc trưng bản sắc riêng của người dân địa bàn huyện Minh Hóa, đầu tháng 2, Bộ Thể thao, Văn hóa và Du lịch đã có quyết định công nhận Điệu hò thuốc cá Minh Hóa là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Được biết, Điệu hò thuốc cá đã có lịch sử lâu đời. Điệu hò ra đời gắn liền với việc đánh bắt cá của tập thể theo cách truyền thống. Cụ thể, các thành viên vừa hát vang điệu hò vừa cùng nhau giã nhỏ rễ cây tèng để bắt cá. Nhịp chày giã linh hoạt, cùng tiếng hò vang vọng, nhịp nhàng càng tiếp thêm tinh thần cho những người đánh cá.

Đến nay, Điệu hò thuốc cá vẫn được người dân huyện Minh Hóa lưu giữ, phát huy và thường xuyên thể hiện trong các buổi lễ quan trọng như: Lễ hội rằm tháng 3, trong các đám cưới, các buổi hội hè…

Quốc Anh