Quảng Ninh có 187 tàu lưu trú nghỉ đêm với gần 2.200 phòng, chiếm 37,4% số lượng tàu du lịch được cấp phép hoạt động trên Vịnh Hạ Long hiện nay. Các tàu này đều đạt hạng 2 sao, 1 sao, trong đó có khoảng 30% là tàu vỏ thép.
Dịch vụ tham quan Vịnh Hạ Long mở cửa trở lại từ đầu tháng 5, sau thời gian giãn cách xã hội, lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long tăng lên khá nhanh, trong tháng 5 đạt 138,2 nghìn lượt. Tuy nhiên, lượng khách lưu trú trên vịnh còn khiêm tốn với 5,7 nghìn lượt.
Trước đó các tàu nghỉ đêm trước nay thường đón khách nước ngoài là chủ yếu. Chính vì vậy mà giai đoạn này, khi lượng khách quốc tế bị hạn chế do tác động nặng nề của dịch Covid-19, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn…
Lượng khách lưu trú trên tàu nghỉ đêm giảm mạnh là khó khăn lớn nhất của dịch vụ tàu nghỉ đêm hiện nay. Hiện tại Gói kích cầu du lịch của tỉnh chỉ hỗ trợ miễn, giảm vé tham quan cho khách đi tàu tiếng nên hút dòng khách này nhưng lại khó thu hút nguồn khách cho tàu lưu trú.
Một số hãng tàu nghỉ đêm hiện nay chỉ chạy tầm 6-7 chuyến, bằng 10 đến 15% so với trước kia. Vì vậy, nhân sự mới huy động trở lại khoảng 70%, trong đó số giảm chủ yếu là với nhân lực tàu lưu trú, không thì không đủ chi phí.
Vốn chủ yếu đón nguồn khách nước ngoài nên không chỉ chịu ảnh hưởng ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, thời gian hồi phục của các tàu nghỉ đêm cũng kéo dài hơn. Qua khảo sát trên trang web của các doanh nghiệp kinh doanh tàu lưu trú trên Vịnh Hạ Long, nhiều đơn vị đều chọn cách giảm giá dịch vụ từ 20% tới 40, 50% để lôi kéo khách.
Do không có khách, các tàu nghỉ đêm đa phần đều đỗ tại bến trong thời gian qua. Tàu đỗ, các doanh nghiệp đều tiết giảm nhân sự và phải huy động nguồn vốn của gia đình để trả lương giữ chân nhân viên, trả lãi suất ngân hàng…
Nhiều doanh nghiệp tàu nghỉ đêm đã hạ giá dịch vụ để tự cứu mình trong thời điểm này, mặc dù hạ giá như thế, họ không còn lợi nhuận nữa mà chỉ muốn có nguồn thu làm sao đủ trả lương cho công nhân, duy trì hoạt động của tàu để chờ thị trường khách hồi phục sau này.
Cũng do ảnh hưởng bởi dịch dẫn tới giảm lượng lớn khách sử dụng dịch vụ tàu nghỉ đêm nên một số doanh nghiệp đã đầu tư, dự kiến đưa vào hoạt động một số tàu vỏ thép lớn, thay thế những con tàu vỏ gỗ cũ, nay đã tạm dừng lại hết, nằm im trong xưởng.
Bên cạnh đó, so với tàu tham quan theo tiếng thì tàu lưu trú có nguồn thu cũng như mức chi phí cao hơn hẳn. Chỉ cần một khách tham gia dịch vụ trên tàu nghỉ đêm (1 ngày, đêm) cũng có chi phí bằng, thậm chí hơn cả một chuyến tàu tiếng hiện giờ.
Trước những khó khăn thách thức trên tàu nghỉ đêm Hạ Long sẽ mất khoảng thời gian khá dài mới có thể “sôi động” trở lại như thời chưa có dịch Covid