Dịch COVID-19 tăng, Nhật Bản thúc đẩy tiêm chủng, tạm hoãn kích cầu du lịch nội địa

Lã Thị Thúy hằng
Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc mở rộng quy mô chương trình tiêm mũi thứ 4 vaccine COVID-19 nhằm ứng phó làn sóng lây nhiễm thứ 7 ở nước này.
Chú thích ảnh Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Tokyo ngày 24/5/2021. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, hiện nay Nhật Bản đang tiêm miễn phí mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho người trên 60 tuổi và những người trên 18 tuổi nhưng có các bệnh lý nền như tiểu đường hay béo phì. Khoảng cách giữa mũi thứ 3 và mũi thứ 4 là ít nhất 5 tháng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh, Nhật Bản đang xem xét mở rộng đối tượng tiêm mũi thứ 4 cho lực lượng y tế và nhân viên làm việc tại các cơ sở dưỡng lão. Dự kiến, một nhóm chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) sẽ sớm nhóm họp để thảo luận vấn đề này.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản dự định đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 cho người dân, đặc biệt là ở các nhóm tuổi 20-29 và 30-39, đồng thời thúc đẩy việc tiêm mũi thứ 4 cho người cao tuổi ở các cơ sở dưỡng lão. Nhật Bản cũng dự kiến sẽ yêu cầu 47 tỉnh, thành thiết lập các địa điểm xét nghiệm COVID-19 miễn phí ở các nhà ga và sân bay lớn từ ngày 5-18/8.

Trong khi đó, Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản Tetsuo Saito thông báo chính phủ nước này sẽ tạm hoãn kế hoạch nối lại chương trình kích cầu du lịch nội địa trong dịch COVID-19 lan mạnh. Chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch tái khởi động chương trình này trong nửa đầu tháng 7/2022 để hỗ trợ ngành du lịch đang gặp nhiều khó khăn vì đại dịch.

Nhật Bản đang đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 7 của dịch COVID-19. Trưởng nhóm chuyên gia cố vấn cho chính phủ về ứng phó với dịch COVID-19, ông Shigeru Omi, cho rằng sự gia tăng số ca mắc mới gần đây có thể là do sự lây lan dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron.

Tuy nhiên, phát biểu tại một cuộc họp diễn ra ngày 14/7, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Daishiro Yamagiwa - người phụ trách công tác ứng phó dịch COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản, cho biết Nhật Bản chưa có kế hoạch yêu cầu người dân hạn chế các hoạt động kinh tế-xã hội. Ông khẳng định Chính phủ Nhật Bản “sẽ ứng phó thích hợp với sự lây lan của virus SARS-CoV-2 bằng cách tạo điều kiện cho hoạt động tiêm chủng và xét nghiệm”.

Dự kiến, Thủ tướng Fumio Kishida sẽ tổ chức họp báo vào chiều tối 14/7 (giờ địa phương) để giải thích về các biện pháp của chính phủ nhằm ứng phó với làn sóng lây nhiễm mới.