Đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mởi lại 6 đường bay quốc tế từ ngày 15/9 gồm: Việt Nam - Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Campuchia.

Theo đề xuất, 6 đường bay quốc tế thường lệ được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại từ 15/9 là giữa Việt Nam và Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào.

duong bay quoc te
Cục Hàng không đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế

Cụ thể, đường bay TP.HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định 1 hãng hàng không khai thác bằng tàu A320 tối đa 200 ghế. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.

Đường bay Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP.HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Vietnam Airlines dự kiến khai thác đường bay Hà Nội - Tokyo và Vietjet Air khai thác đường bay TP HCM - Tokyo. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP HCM khoảng 560 khách/tuần.

Đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không VN đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng tàu bay B787. Vietjet khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng tàu bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) cũng sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP.HCM bằng tàu bay B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP.HCM là 700 khách/tuần.

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không VN đề xuất nối lại với tần suất 1 tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác.

Với kế hoạch khai thác như trên, dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách, san cho Hà Nội và TP.HCM.

Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách. 

Hành khách trước khi lên máy bay đến Trung Quốc phải có Giấy xác nhận âm tính với Covid-19 theo phương pháp xét nghiệm real-time PCR tại cơ sở do Chính phủ nơi hành khách xuất phát đầu tiên chỉ định trong vòng 5 ngày trước khi khởi hành. Giấy chứng nhận này được gửi đến Đại sứ quán để xác nhận và gửi lại hành khách trước khi lên máy bay. Ngoài ra, hành khách nhập cảnh Trung Quốc phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát, đồng thời phải cách ly tập trung 14 ngày có thu phí.

Với Hàn Quốc, khách nhập cảnh nước này phải đeo khẩu trang, nhiệt độ không vượt quá 37,5 độ C, tự cách ly tại nhà hoặc cơ sở được chỉ định và phải cài đặt ứng dụng di động để giám sát.

Trong khi đó, chính sách của Đài Loan về khách nhập cảnh “mở” hơn nhiều khi hành khách chỉ phải cách ly 5 ngày.

P.V