Để nghỉ hè không còn là nỗi ám ảnh của trẻ

Lã Thị Thúy hằng
Hiện tại, trẻ em đã nghỉ hè, trong khi cha mẹ vẫn đi làm. Có gia đình gửi con cho người giúp việc, ông bà trông giữ; có gia đình trẻ tự trông nhau. Đây cũng là thời gian các bệnh viện thường ghi nhận nhiều trường hợp trẻ gặp phải các tai nạn sinh hoạt không mong muốn.

Ngày 3/6, tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện tiếp nhận trường hợp nhập viện gần đây nhất là bé D.P (28 tháng tuổi, ở Hà Nội) vào viện trong tình trạng bàn chân phải bị dập nát do chân bị kẹp vào cổng trượt tự động của gia đình.

Khai thác bệnh sử, bố bệnh nhi cho biết: Gia đình tôi có lắp cổng trượt tự động để có thể ở trong nhà điều khiển từ xa. Tuy nhiên, khoảng 19h30 buổi tối trước khi nhập viện, gia đình đang ăn cơm thì có người quen dẫn con qua nhà chơi, lúc này chị gái 9 tuổi của bé bấm nút mở cửa. Do thiết kế của cổng trượt tự động trượt đi trượt lại nên khiến bé rất tò mò và thích thú đứng bám lên đu theo cổng.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng – Khoa Chỉnh hình Nhi, Bệnh viện Nhi Trung ương, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi tại khoa Cấp cứu chống độc, các bác sĩ lập tức thăm khám cho bệnh nhi và hội chẩn chuyên môn với lãnh đạo khoa Chỉnh hình nhi. Các bác sĩ xác định bàn chân phải của trẻ bị dập nát, vỡ 2 cổ xương bàn II- III, đứt gân duỗi ngón I-II-III, khuyết hổng da lộ gân mu chân. Bệnh nhi nhanh chóng được đưa vào phòng phẫu thuật xử lý bằng cắt lọc vết thương hoại tử, bỏ mô dập nát. Nối lại và phục hồi gân, mạch máu… để giữ lại bàn chân cả về chức năng và thẩm mỹ cho trẻ. Sau phẫu thuật, hiện trẻ đã ổn định, tuy nhiên, do bàn chân bị dập nát phần gân cơ nên sau này bệnh nhi phải tập vật lý trị liệu để phục hồi dần dần.

a2-1654729526.jpg

Các bác sỹ đang chăm sóc cho bệnh nhi

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, nơi đây đã tiếp nhận và điều trị cho các bệnh nhi bị bỏng nặng vì tai nạn cháy nổ ngay khi mới vào hè.

Cụ thể, bệnh nhi tên Đ 8 tuổi gặp nạn từ cồn sát khuẩn trong nhà. Do bố hay đi công tác nên gia đình em thường trang bị cồn để sát khuẩn. Trong lúc không để ý, bé cầm chai cồn chạy qua khu bếp đang nấu thức ăn. Hậu quả là lửa bén vào quần áo, khiến em bị cháy trong khoảng một phút trước khi được người nhà dội nước cứu.

Một trường hợp khác là bé M (3 tuổi) bị bỏng do xăng. Bố bé là thợ sửa máy, trong lúc làm việc đã chiết bình xăng ra ngoài. Chị em M đang chơi gần đó bất cẩn làm đổ xăng, xăng lan xuống khu vực nhà bếp dẫn đến phát hỏa. Vụ hoả hoạn xảy ra quá nhanh khiến cả nhà không kịp xử trí và đều bị bỏng nặng.

Cuối tháng 5, Bệnh viện này cũng tiếp nhận bệnh nhi 10 tuổi ở Bình Phước nhập viện trong tình trạng nôn nhiều, đầu sưng phù, thở mệt, lả người... Trước đó, bé bị ngã cây từ độ cao 3m. Sau ngã, bé tỉnh táo, được đưa vào nhà nhưng tới chiều nôn ói liên tục phải đưa đi viện gấp.

Kết quả chụp CT-Scan sọ não phát hiện bé bị xuất huyết não ngoài màng cứng vùng thái dương đính chẩm phải. Quyết định mổ khẩn cấp được đưa ra, các bác sĩ lấy ra 50ml máu tụ, cứu bé ngay trong đêm. Hiện bé không còn đau đầu, nôn ói, sức khỏe đang tiến triển tốt.

Một trường hợp khác là bé K 8 tuổi ở Long An. Bé được chuyển đến bệnh viện khi đã bị nhiễm trùng máu. Em bé này trước đó đi bắt cá ở ruộng, đạp phải vật cứng bị đứt sâu lòng bàn chân trái.

Thấy con bị chảy máu nhiều, người nhà bé lấy thuốc lá, thuốc rê và mạng nhện đắp cầm máu. Gia đình nghĩ máu ngừng chảy nghĩa là bé chỉ bị đứt chân bình thường không ngờ vết thương bị nhiễm trùng, gây đau nhức nhiều ngày. Đến khi bé chịu không nổi, đưa vào bệnh viện đã quá muộn. Theo các bác sĩ, nếu qua khỏi, bé vẫn gặp nhiều tổn thương do phải cắt cụt chân trái.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không nên chủ quan trong việc chăm sóc, quan sát trẻ. Khi xảy ra tai nạn, người thân trong gia đình không biết hoặc nghĩ trẻ chỉ bị vết trầy xước bên ngoài, vô tình bỏ qua các biểu hiện bất thường ở trẻ.

Một số dấu hiệu cảnh báo nguy cơ trẻ bị tổn thương não như: trẻ nói bị đau đầu, nôn ói, xây xẩm chóng mặt…, cha mẹ cần đưa đi viện khám ngay dù con còn tỉnh táo. Hoặc trẻ than đau cẳng tay, chân kèm theo các vết bầm tím nơi đau có thể trẻ bị nứt xương, gãy xương; hay trẻ than mệt, thở dốc… cũng là dấu hiệu bất thường.

Ngoài ra, mùa nắng nóng, bỏng là một trong những tai nạn thường gặp ở trẻ em. Thương tích của bỏng nếu nhẹ thì làm da hư, nhiễm trùng, nếu nặng hơn thì để lại sẹo co rút, sẹo lồi thậm chí cả là không qua khỏi. Vì vậy, hãy để các chất dễ cháy, nổ ở xa tầm tay của trẻ cũng như thường xuyên kiểm tra các nguồn điện, thiết bị điện để đảm bảo an toàn cho trẻ và cả gia đình.

Phải thường xuyên giáo dục trẻ không được leo trèo khi không có người lớn bên cạnh, không cho trẻ đứng trên ghế, vật dụng không vững. Không để trẻ dưới 10 tuổi trông trẻ dưới 3 tuổi. Đồ đạc trong nhà phải xếp gọn gàng, chắc chắn….

Lã Hằng