Đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ, nâng cao sức khỏe và giảm tử vong trẻ

Lã Thị Thúy hằng
Với chủ đề “Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ”, tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM) năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh tính bền vững và liên tục của việc NCBSM nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ NCBSM. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bộ Y tế đã có Công văn số 3856/BYT-BMTE gửi Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương; các bệnh viện sản, nhi, bệnh viện đa khoa có khoa sản, khoa nhi trực thuộc Bộ Y tế về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022.

a4-1659203110.jpg

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nuôi con bằng sữa mẹ góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Từ 1/8 đến 7/8 hàng năm, Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ được các quốc gia trên toàn thế giới tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc NCBSM. Với chủ đề “Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ”, tuần lễ thế giới NCBSM năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh tính bền vững và liên tục của việc NCBSM nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ NCBSM. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Để hưởng ứng Tuần lễ thế giới NCBSM năm 2022, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương căn cứ điều kiện thực tế của địa phương tổ chức triển khai thực hiện và chỉ đạo các đơn vị y tế tại địa phương tiếp tục duy trì các hoạt động thúc đẩy NCBSM.

Cụ thể:

Sở Y tế các địa phương chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật/Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản hoặc đơn vị tương đương phối hợp với đơn vị liên quan của Sở Y tế triển khai hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thế giới NCBSM tại địa phương, tập trung các hoạt động:

Các đơn vị truyền thông cho các cấp, ngành và người dân về tầm quan trọng của việc NCBSM đối với sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm hiện nay. Sữa mẹ không những đảm bảo sức khỏe lâu dài cho bà mẹ, trẻ em mà còn giúp nâng cao sức khoẻ, bảo vệ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong đại dịch Covid-19.

Để tăng cường sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, cần lồng ghép thông tin cho phụ nữ mang thai và bà mẹ nuôi con nhỏ trong công tác chăm sóc trước, trong và sau khi sinh. Về các quy định phòng chống dịch bệnh cũng như lợi ích của việc cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bú kéo dài đến 24 tháng.

Các đơn vị phối hợp với ban, ngành, đoàn thể liên quan truyền thông cho người sử dụng lao động (các cơ quan nhà nước, DN, công ty…) về lợi ích của việc NCBSM. Để hỗ trợ thiết thực cho bà mẹ NCBSM hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ đến 24 tháng và cách duy trì nguồn sữa khi bà mẹ trở lại làm việc sau 6 tháng nghỉ thai sản.

Tập huấn tăng cường năng lực của các bên liên quan trong việc xây dựng môi trường thân thiện để bảo vệ, thúc đẩy và hỗ trợ NCBSM cho các bà mẹ.

Đơn vị chỉ đạo bệnh viện đa khoa các tuyến, bệnh viện chuyên khoa phụ sản, nhi, sản-nhi của địa phương tuân thủ Nghị định số 100 của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Thực hiện Thông tư số 38/2016/TT-BYT ngày 31/10/2016 quy định một số biện pháp thúc đẩy việc NCBSM tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Các bệnh viện chuyên khoa phụ sản, nhi, bệnh viện đa khoa có khoa sản, khoa nhi trực thuộc Bộ Y tế duy trì hoạt động tư vấn cho phụ nữ mang thai và bà mẹ về lợi ích NCBSM. Hướng dẫn các bà mẹ đang NCBSM cho con bú đúng, bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 24 tháng và cách duy trì nguồn sữa mẹ.

Các bệnh viện có chuyên khoa sản thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ kể cả những trường hợp mổ đẻ nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

T.Hằng