Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe

Lã Thị Thúy hằng
Phương pháp trị liệu kết hợp tế bào gốc và Exosome là liệu pháp bổ sung vào cơ thể các tế bào gốc khỏe mạnh và các exosome được điều chế trong quá trình nuôi cấy các tế bào gốc này; từ đó giúp cải thiện và điều trị các bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch, thần kinh và rối loạn nội tiết tố.

a7-1684107345.jpg

Hội thảo "Bước tiến mới trong y học tái sinh – Liệu pháp tế bào gốc kết hợp Exosome trong điều trị bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch và thần kinh".

Tại hội thảo "Bước tiến mới trong y học tái sinh – Liệu pháp tế bào gốc kết hợp Exosome trong điều trị bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch và thần kinh", thuộc khuôn khổ triển lãm y dược Việt Nam Medi-Pharm 2023, các chuyên gia hàng đầu của Việt Nam và Nhật Bản đã chia sẻ nhiều thông tin y tế mới mẻ, hữu ích về liệu pháp tế bào gốc.

Về mặt khoa học, tế bào gốc là tế bào chưa biệt hóa, có khả năng tự tái tạo và phân chia nhiều lần.

Trong những điều kiện nhất định, tế bào gốc có thể biệt hóa thành các tế bào có chức năng chuyên biệt như tế bào gốc cơ tim, tế bào gốc tuyến tụy, tế bào gốc da, tế bào gốc máu, tế bào gốc thần kinh,... với khả năng biệt hóa tối ưu như vậy, tế bào gốc đã trở thành nền móng của mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể.

Các chuyên gia y tế Nhật Bản cho hay: Liệu pháp tế bào gốc kết hợp Exosome trong điều trị bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch và thần kinh được coi là bước tiến mới trong y học tái sinh.

Exosome là những túi ngoại bào được tế bào sống trong cơ thể tiết ra, có kích thước rất nhỏ từ 40- 150 nanomet (nm), đóng vai trò như cầu nối giao tiếp giữa tế bào với tế bào. Mỗi tế bào sẽ tiết ra một loại exosome đặc hiệu của tế bào đó.

Các đặc điểm và chức năng của exosome phụ thuộc vào tế bào mẹ tiết ra chúng. Do vậy ngoài chức năng truyền đạt thông tin và tăng cường khả năng giao tiếp giữa các tế bào, exosome khi đi vào cơ thể còn có khả năng chống lão hóa, điều hòa miễn dịch, hỗ trợ điều trị bệnh.

Các chuyên gia y tế Nhật Bản cho rằng, phương pháp trị liệu kết hợp tế bào gốc và Exosome là liệu pháp bổ sung vào cơ thể các tế bào gốc khỏe mạnh và các exosome được điều chế trong quá trình nuôi cấy các tế bào gốc này; từ đó giúp cải thiện và điều trị các bệnh lý miễn dịch, tiểu đường, tim mạch, thần kinh và rối loạn nội tiết tố.

L.Hằng