Đẩy mạnh tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em - Giải pháp căn cơ duy trì thành quả phòng, chống dịch

Nguyễn Hồng Hạnh
Chiều ngày 23/11/2022, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch và công tác tiêm chủng phòng COVID-19.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe các đơn vị chuyên môn báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh, tiến độ tiêm chủng vaccine, công tác phối hợp triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh, khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới.

23112022-quang-canh-5-1669305739.jpg
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: NT

Theo thông tin tại Hội nghị do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp, tính đến nay, việc tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đạt hơn 16,8 triệu mũi, tương đương tỉ lệ 85,3%; đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 3 là hơn 23,6 triệu mũi. Riêng nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm tổng số 17,2 triệu mũi, trong đó tiêm mũi 1 là khoảng 10 triệu mũi (đạt 90%); riêng tiêm mũi 2 là 7,2 triệu mũi (đạt 65,8%). Toàn quốc có 20/63 tỉnh thành có tỉ lệ tiêm chủng vaccine đạt từ 80% trở lên.
Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS.Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dịch COVID-19 cơ bản vẫn được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước, đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để kiểm soát tình hình các dịch bệnh truyền nhiễm khác.
Từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận 9.779.921 ca mắc (chiếm 85% tổng số mắc đợt dịch thứ 4), trong đó riêng 3 tháng đầu năm 2022 ghi nhận 7.833.352 ca mắc (chiếm 80% tổng số ca mắc trong năm) với trung bình có 90.000 ca mắc mới hàng ngày, tuy nhiên số mắc đã giảm mạnh từ tháng 4 đến nay, hiện chỉ còn ghi nhận trung bình 400 ca mắc mới mỗi ngày.
“Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán. Miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian; vi rút liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ nguy cơ tăng nặng, tử vong trở lại”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nói.

23112022-cac-diem-cau-3jpg-1669305732.jpg
Các điểm cầu tham dự Hội nghị trực tuyến. Ảnh NT

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp tăng cường triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh tại các cơ sở giáo dục và các dịch bệnh khác; đề nghị các đơn vị chuyên môn báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh, tiến độ tiêm chủng vắc xin, nhất là công tác phối hợp triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh, khó khăn, thách thức và đề xuất các giải pháp kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới; trên cơ sở đó đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận, chia sẻ ý kiến góp ý để hội nghị đạt mục tiêu đề ra.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết: Việc đẩy mạnh tốc độ tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em và học sinh là giải pháp căn cơ để duy trì thành quả phòng, chống dịch. Tuy nhiên, thời gian qua dịch cơ bản được khống chế, nhiều người có tâm lý chủ quan nên trì hoãn việc tiêm chủng. Hiện một số tỉnh/thành có tình trạng tiêm vaccine mũi 2 và mũi 3 còn chậm, chưa đạt 50% đối tượng có chỉ định.

Để tăng cường triển khai tiêm vaccine phòng COVID19 cho trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi, liên Bộ Y tế và Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch tăng cường triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh trong các cơ sở giáo dục. Kế hoạch hướng đến mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi nhằm tăng cường hiệu quả phòng bệnh.

Chia sẻ tại Hội nghị, TS.Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: WHO đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch COVID-19 trở nên phức tạp, nguy cơ gia tăng trở lại đồng thời khuyến cáo việc duy trì các biện pháp ứng phó, nhất là tiêm chủng vaccine.
Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo trong công tác phòng, chống các dịch bệnh cũng như công tác tiêm chủng tại Việt Nam.

Nguyễn Hạnh