Dấu ấn tình nguyện viên chữ thập đỏ

Đặng Thu Hằng
Tình nguyện viên chữ thập đỏ là lực lượng nòng cốt trong hoạt động trợ giúp nhân đạo. Chính vì vậy, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) luôn chú trọng phát huy năng lực của đội ngũ này nhằm đem lại thành công cho các hoạt động nhân đạo.

Tạo sân chơi bổ ích

Huyện Phú Thiện có 97 tình nguyện viên Chữ thập đỏ. Đây là lực lượng nòng cốt hỗ trợ đắc lực cho các cấp Hội trong thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo. Ngày 5-10 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức thành công Hội thi Đội tuyên truyền Chữ thập đỏ lần thứ 2, thu hút sự tham gia của 8 đội với hơn 50 tình nguyện viên đến từ các xã, thị trấn.

Trải qua 4 phần thi (chào hỏi, thực hành sơ cấp cứu ban đầu, kiến thức chung và tiểu phẩm), các tình nguyện viên không chỉ thể hiện sự hiểu biết của mình về công tác Chữ thập đỏ, cách thức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, các chương trình, cuộc vận động do các cấp Hội phát động mà còn thể hiện kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho người bị nạn.

Phần thi thực hành sơ cấp cứu ban đầu của đội xã Ia Ake tại Hội thi Đội tuyên truyền chữ thập đỏ huyện Phú Thiện lần thứ 2-2023. Ảnh: N.H ảnh 1

Phần thi thực hành sơ cấp cứu ban đầu của đội xã Ia Ake tại Hội thi Đội tuyên truyền chữ thập đỏ huyện Phú Thiện lần thứ 2-2023. Ảnh: N.H

Với chiến thắng tuyệt đối ở cả 4 phần thi, xã Ia Ake đã giành giải nhất hội thi. Chủ tịch Hội CTĐ xã Đỗ Thị Thu cho biết: Toàn xã có 23 tình nguyện viên Chữ thập đỏ. Trong phần thi thực hành sơ cấp cứu ban đầu, đội xử lý tình huống “sơ cấp cứu 1 nạn nhân bị gãy xương đùi trái và vận chuyển nạn nhân an toàn tới cơ sở y tế gần nhất sau khi sơ cứu”. Các tình nguyện viên đã dùng nẹp băng cố định vết thương, ổn định tâm lý nạn nhân và chuyển đi cấp cứu kịp thời.

“Rách da, gãy xương, bất tỉnh… là những tình huống tai nạn thường gặp phải trong đời sống hàng ngày. Khi biết sơ cấp cứu đúng cách có thể giúp sức khỏe nạn nhân không chuyển biến xấu, hạn chế biến chứng, di chứng do tổn thương. Hội thi trang bị kỹ năng sơ cấp cứu nạn nhân, giảm thiểu hậu quả đáng tiếc do tai nạn thương tích xảy ra”-chị Thu chia sẻ.

Mặc dù không hưởng lương và phụ cấp nhưng chị Bùi Thị Vân-tình nguyện viên Chữ thập đỏ xã Chư A Thai luôn tâm niệm đây là việc làm ý nghĩa nên sẽ tiếp tục công việc này tới khi nào sức khỏe còn cho phép. Chị bộc bạch: “Qua hội thi, tôi đã trang bị thêm cho bản thân nhiều kỹ năng cần thiết về sơ cấp cứu. Với địa bàn vùng xa, cách trung tâm huyện hơn 15 km, việc sơ cấp cứu là rất quan trọng để có thể tự cứu sống mình và hỗ trợ người khác trong các tình huống khẩn cấp. Tôi học hỏi thêm nhiều kỹ năng bổ ích trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ những trường hợp không may trong cuộc sống”.

Phát huy năng lực tình nguyện viên

Theo chị Phạm Thị Hương Lan-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Chư A Thai, thực tế chứng minh, nếu tình nguyện viên Chữ thập đỏ hoạt động tích cực thì phong trào nhân đạo, từ thiện ở địa phương phát triển mạnh, mang lại giá trị nhân đạo cao. Với lực lượng tình nguyện viên nhiệt tình, năng động, nhiều năm qua, hoạt động nhân đạo, từ thiện của xã Chư A Thai luôn được duy trì, phát triển với tổng giá trị nhân đạo trên 500 triệu đồng/năm. Đặc biệt, lực lượng tình nguyện viên tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện cũng như tiến hành sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động.

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Phú Thiện trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022. Ảnh: Vũ Chi ảnh 2

Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Phú Thiện trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022. Ảnh: Vũ Chi

Ông Vũ Quang Nam-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện cho biết: "Hội luôn chú trọng xây dựng, phát triển lực lượng tình nguyện viên. Với tinh thần xung kích vì cộng đồng, các tình nguyện viên CTĐ đã phát huy vai trò trong triển khai các hoạt động nhân đạo của địa phương. Tổng giá trị nhân đạo nhiệm kỳ 2016-2021 đạt trên 20 tỷ đồng, riêng năm 2022 đạt trên 4 tỷ đồng. Công tác hiến máu tình nguyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Để lực lượng này phát huy vai trò, Hội thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cung cấp thông tin về các lĩnh vực hoạt động của Hội cũng như hướng dẫn kỹ năng chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phòng ngừa ứng phó thảm họa".

“Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tuyên dương tình nguyện viên tiêu biểu, thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện, tình nguyện viên CTĐ nhằm phát huy vai trò của Hội, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương”-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện nhấn mạnh.

Nguyên Hương