Đài Loan (Trung Quốc) ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên 

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 24/6, Chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại hòn đảo này.
Chú thích ảnh Các ban đậu mùa khỉ trên da của bệnh nhân. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters của Anh, bệnh nhân là một nam thanh niên, trong độ tuổi 20, có thời gian học ở Đức từ tháng 1-6 năm nay. Trung tâm Kiểm soát bệnh dịch Đài Loan cho biết thanh niên này đã quay trở lại Đài Loan hôm 16/6 và cách ly bắt buộc tại nhà để phòng ngừa dịch COVID-19. Ngày 20/6, nam thanh niên đã xuất hiện các triệu chứng, trong đó có sốt, đau họng, phát ban, sau đó đi khám. Tại cơ sở y tế, người này được xét nghiệm và kết quả cho thấy đã mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Hiện bệnh nhân được điều trị tại khoa cách ly. Các trường hợp tiếp xúc gần với nam thanh niên vẫn đang được theo dõi và cho đến nay chưa biểu hiện triệu chứng nào.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus cùng họ với bệnh đậu mùa gây ra nhưng với mức độ nhẹ hơn nhiều, với các triệu chứng giống như bệnh cúm, sốt và các tổn thương như phát ban dạng mụn nước trên da. Loại virus này là loài đặc hữu ở các vùng của châu Phi, hầu hết ở các vùng xa xôi của các nước Trung và Tây Phi, gần các khu rừng rậm nhiệt đới.

Tuy nhiên, trong năm nay, hơn 40 nước ngoài khu vực châu Phi đã xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ, với hơn 3.000 trường hợp mắc bệnh. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Singapore, Hàn Quốc và Australia cũng vừa thông báo các ca bệnh đầu tiên.