Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 thành công tốt đẹp, mở đường cho sự phát triển mạnh mẽ của công tác Nhân đạo giai đoạn tiếp theo

Nguyễn Diệp Linh
Với tinh thần trách nhiệm cao, khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra trong 2 ngày 28-29/8/2022 đã thành công tốt đẹp, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc định hướng phát triển các hoạt động Hội trong thời gian tới.

Đại hội XI diễn ra đúng vào dịp toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tưng bừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây là sự kiện chính trị xã hội có ý nghĩa quan trọng đối với toàn hệ thống Hội, cũng là nhiệm kỳ đầu tiên các cấp Hội thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trong Chiến lược phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Về tham dự Đại hội có 501 đại biểu đại diện cho hơn 7 triệu cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước, trong đó có 370 đại biểu là cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ các cấp, 131 đại biểu thuộc các bộ, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, chức sắc tôn giáo có phối hợp hoạt động nhân đạo; đại biểu cao tuổi nhất là Giáo sư Lê Văn Lan (86 tuổi), đại biểu ít tuổi nhất là em Hoàng Hà Linh, Học sinh lớp 8A1, Trường THCS Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (14 tuổi);

Đại hội cũng vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đoàn khách quốc tế trong phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm quốc tế, các đại diện đại sứ quán, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam tới tham dự. Nhân dịp này, nhiều Hội quốc gia bạn bè cũng đã gửi thư, điện chúc mừng Đại hội.

be-mac-1662600246.jpg

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước chụp ảnh cùng Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2022 - 2027

Trong khuôn khổ Đại hội đã diễn ra các chương trình trọng điểm bao gồm Chương trình tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2022 (ngày 27 và 28/8/2022), Lễ báo công dâng Bác và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (ngày 29/8), Lãnh đạo Đảng – Nhà nước gặp mặt các đại biểu tiêu biểu (cùng với Đại biểu ưu tú về dự Đại hội; Triển lãm “Hệ sinh thái nhân đạo” (Khai trương chiều 29/8),…

Với tinh thần làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, trong 2 ngày làm việc, Đại hội đã thông qua báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nhiệm kỳ X; Báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành; Báo cáo tổng kết thực hiện điều lệ Hội; Bầu các cơ quan lãnh đạo của Hội nhiệm kỳ XI. Các nội dung Đại hội được chuẩn bị nghiêm túc, khoa học, công phu, được in trong tài liệu Đại hội. Việc trình bày tại Đại hội ngắn gọn, súc tích, trọng tâm được các đồng chí lãnh đạo, đại biểu khách mời và đại biểu đại hội đánh giá cao.

chu-tich-hoa-1-1661843693-1662600863.jpg

Bà Bùi Thị Hòa được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027

Về mục tiêu, phương hướng công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nhiệm kỳ 2022 – 2027, Đại hội xác định 08 chỉ tiêu cơ bản và các định hướng lớn với 2 khâu đột phá, một phong trào lớn – một cuộc vận động lớn và hai chương trình trọng điểm, hai đề án.

Trong đó, 2 khâu đột phá bao gồm vận động chính sách liên quan đến tổ chức và hoạt động Hội, chủ trì cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên xây dựng cơ chế phối hợp trong hoạt động nhân đạo; Phát triển mạnh mẽ lực lượng tình nguyện viên, hình thành mạng lưới tổ, nhóm thiện nguyện trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo.

Một phong trào lớn - Một cuộc vận động lớn gồm Phong trào “Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” và Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tiếp tục được tổ chức sâu rộng như hoạt động nền tảng, căn cốt của mỗi cấp Hội.

Hai chương trình trọng điểm bao gồm Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” cũng đang được triển khai đẩy mạnh trên toàn quốc.

Hai đề án bao gồm Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh tai nạn, thương tích và tổ chức hoạt động sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng” và Đề án “Xây dựng mô hình chăm sóc người cao tuổi khó khăn dựa vào cộng đồng”.

toan-canh-1661833109-1662602178.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện các tổ chức nước ngoài, khách mời quốc tế tại Đại hội.

Đại hội cũng đã bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI gồm 111 đồng chí, Ban Thường vụ Trung ương Hội gồm 27 đồng chí, Thường trực Trung ương Hội gồm 04 đồng chí. Bà Bùi Thị Hòa được bầu lại làm Chủ tịch Trung ương Hội khóa XI; bà Huỳnh Thị Xuân Lam, ông Nguyễn Hải Anh, ông Vũ Thanh Lưu được bầu lại làm Phó Chủ tịch Trung ương Hội khóa XI.

Đại hội đã bầu Ban Kiểm tra Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI gồm 09 đồng chí. Ông Nguyễn Minh Thông được bầu lại làm Trưởng Ban Kiểm tra.

Thể theo nguyện vọng của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước và theo sự phân công của Bộ Chính trị, Đại hội vinh dự suy tôn đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI.

khai-mac-1-1661833306-1662601788.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Chủ tịch Đại hội

Đại hội thành công tốt đẹp, mở đường cho những thành công mới

Đại hội XI Hội Chữ thập đỏ Việt Nam kết thúc thành công đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong các đại biểu tham dự, tạo sự ủng hộ của dư luận nhân dân, từ đó góp phần lan tỏa danh tiếng của Hội cũng như mở đường cho các thành công mới trong triển khai các hoạt động nhân đạo toàn quốc thời gian tới.

Đại hội nhận được sự quan tâm sâu sắc, toàn diện của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Lần đầu tiên, trong một kỳ Đại hội, Hội được vinh dự tiếp kiến, lĩnh hội phát biểu quan trọng của đồng chí Tổng Bí thư và đồng chí Chủ tịch nước. Đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn, là động viên quý báu đối với tổ chức Hội và những người làm công tác nhân đạo của Việt Nam.

Đây cũng là Đại hội có số lượng các đoàn khách quốc tế dự đông nhất, đặc biệt có sự tham dự của các vị lãnh đạo cấp cao trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; nhiều Hội quốc gia gửi thư, điện chúc mừng trong điều kiện không tham dự được.

Tài liệu văn kiện Đại hội được chuẩn bị chất lượng, có tính khoa học, có tính dự báo cao. Đặc biệt, các báo cáo chính, báo cáo tham luận được biên tập công phu, súc tích, có tính tổng kết thực tiễn, tính khả thi và đáp ứng xu hướng hoạt động nhân đạo trong giai đoạn mới.

Cách thức tổ chức Đại hội sáng tạo, độc đáo, mới mẻ, hiện đại; lồng ghép với các chương trình hoạt động: Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022, Diễn đàn “Hệ sinh thái nhân đạo”, Triển lãm “Hệ sinh thái nhân đạo” đã mang lại ấn tượng tốt đẹp với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu trong nước, quốc tế, và niềm tự hào của cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ cả nước.

mttq1-1662601571.jpg

Những tấm gương hiến máu tiêu biểu tại Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc

Về công tác truyền thông cho Đại hội cũng đã được triển khai xuyên suốt, bài bản, hiệu quả, đồng bộ trước, trong và sau Đại hội. Đã có 327 tin, bài, hình ảnh được đăng tải rộng khắp trên các kênh truyền thông báo chí bao gồm trailer giới thiệu, bản tin về Đại hội được phát trên sóng của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh – Truyền hình của 11/63 tỉnh, thành phố, các bài báo điện tử đăng tải trên các cơ quan báo chí từ Trung ương tới địa phương.

Trên các kênh truyền thông, báo chí của Hội (Tạp chí Nhân đạo, Chương trình Truyền hình Nhân đạo, hệ thống Trang tin điện tử và Trang Facebook của Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội) đã có 670 tin, bài, hình ảnh truyền thông về Đại hội XI.

Đã có 40/63 tỉnh, thành Hội tổ chức căng treo các băng rôn, khẩu hiệu tại trụ sở làm việc các cấp Hội, khu dân cư, nơi công cộng với những thông điệp chào mừng Đại hội, thể hiện các phong trào, chương trình, hoạt động lớn của Hội Chữ thập đỏ; các tỉnh, thành Hội tổ chức 4.898 buổi phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường tuyên truyền về Đại hội XI.

Trước đó, chiều 30/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đã có buổi tiếp các đại biểu quốc tế tham dự Đại hội XI. Chủ tịch nước đánh giá cao sự giúp đỡ tích cực, hiệu quả của Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cùng các đối tác quốc tế đối với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và nhân dân Việt Nam, nhất là người dễ bị tổn thương, nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai, thảm họa.

Chủ tịch nước mong muốn Hiệp hội quốc tế, các đối tác trong Phong trào quốc tế, các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao, tăng cường hỗ trợ, viện trợ không hoàn lại các chương trình, dự án bảo vệ môi trường, giảm phát thải nhà kính, giảm rác thải nhựa, cải thiện môi trường xanh, nước sạch vệ sinh môi trường để giúp Việt Nam khắc phục hậu quả biến đổi khí hậu…; cộng đồng quốc tế quan tâm hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật, hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em vùng xa, hỗ trợ sinh kế, tạo thu nhập, xây dựng nhà ở, nhà chống lũ; hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực, phát triển tổ chức trong phòng ngừa và ứng phó với thiên tai, thảm họa; chăm sóc sức khỏe, tìm kiếm tin tức thân nhân, nạn nhân chiến tranh, thiên tai, thảm họa. Chủ tịch nước cũng đề nghị tạo điều kiện hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia, đóng góp tích cực hơn nữa cho Phong trào quốc tế; tăng cường trao đổi kinh nghiệm giữa các Hội quốc gia, nâng cao năng lực cán bộ và mở rộng hợp tác hoạt động nhân đạo; hỗ trợ tuyên truyền các giá trị nhân đạo và truyền thông về hoạt động của Hội.

Ông Jagan Chapagain - Tổng Thư ký Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế thay mặt đoàn đại biểu chúc mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được bầu là Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khóa XI. Chúc mừng thành công của Đại hội XI, Tổng Thư ký Hiệp hội Jagan Chapagain và các đại biểu quốc tế đều khẳng định Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là thành viên tích cực trong Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cũng như trong khu vực Đông Nam Á và mong muốn phối hợp chặt chẽ với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác.