Đà Nẵng: Lan tỏa hoạt động nhân đạo trong cộng đồng

Đặng Thu Hằng
Tháng Nhân đạo 2023 được các cấp hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng triển khai đến nay đã hoàn thành. Nhiều chỉ tiêu đặt ra đã đạt và vượt, không chỉ vậy, tinh thần nhân đạo vẫn tiếp tục được duy trì, lan tỏa toàn cộng đồng nhằm chung tay, giúp đỡ nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn.
Tháng Nhân đạo được thực hiện sôi động trong toàn thành phố.
Tháng Nhân đạo được thực hiện sôi động trong toàn thành phố.

Nhiều phần việc ý nghĩa

Đầu tháng 5, gia đình bà Nguyễn Thị Đạt (56 tuổi) trú tại tổ 10, phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) không khỏi xúc động khi ngôi nhà mới, kiên cố đã hoàn thiện nhờ sự hỗ trợ từ các đơn vị.

Trước đây, vợ chồng bà Đạt sống trong căn nhà cấp 4 với diện tích khoảng 30m2, đã xuống cấp, ẩm thấp. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, hai vợ chồng bị bệnh nặng, các con đã lập gia đình ở riêng và cũng khó khăn. Chi phí hằng tháng trang trải cuộc sống và thuốc men của gia đình phụ thuộc vào các khoản hỗ trợ.

Đà Nẵng: Lan tỏa hoạt động nhân đạo trong cộng đồng ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Đạt bên ngôi nhà mới hoàn thành.

Với mong muốn được sửa chữa lại ngôi nhà, Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng. Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Vân (trực thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng) tham gia ngày công hỗ trợ tháo dỡ, dọn dẹp nhà cũ, xây nhà mới.

Sau gần 2 tháng thi công, ngôi nhà khang trang hơn đã hoàn thành trên diện tích 75m2. Trước khó khăn hiện tại, gia đình cũng trở thành địa chỉ nhân đạo trong năm 2023 với kinh phí 2 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Đạt chia sẻ: “Nhà đã xuống cấp bao năm nay, mỗi năm đến mùa mưa bão chúng tôi đều lo lắng lắm. Nhờ được sự hỗ trợ, quan tâm từ các đơn vị, mà hai vợ chồng thực hiện được mong muốn được sống trong ngôi nhà kiên cố. Tôi rất xúc động, nếu không có những hỗ trợ này, chưa biết bao giờ vợ chồng mới có thể sửa chữa được ngôi nhà của mình”.

Đà Nẵng: Lan tỏa hoạt động nhân đạo trong cộng đồng ảnh 2

Bàn giao giếng nước sạch cho hộ khó khăn.

Một ngày cuối tháng năm, 300 em nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi cùng người nhà hào hứng trải nghiệm mua sắm tại “Siêu thị bé yêu 0 đồng” ngay sảnh bệnh viện.

Siêu thị do Câu lạc bộ chuyến xe vạn tình 0 đồng (Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng), Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Sản Nhi Đà Nẵng, Đoàn thanh niên Công an quận Hải Châu phối hợp tổ chức. Tại đây có 11 món hàng, chủ yếu là đồ chơi trẻ em, sữa, bánh các loại, thú nhồi bông và nước giặt đồ cho trẻ.

Cô Trần Thị Ra, từ huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) ra Đà Nẵng để chăm cháu đang điều trị. Cháu gái của cô Ra bị bệnh tim từ nhỏ, hơn 2 năm nay, gia đình thường xuyên đưa cháu đến bệnh viện để mổ, điều trị, tập luyện, nên bệnh viện gần như nơi “quen thuộc” đối với gia đình.

Nhận được phiếu đi siêu thị với 9 món, do không thể dẫn bé xuống vì lý do sức khỏe, nên cô Ra đã tự lựa cho cô bé một bộ búp bê, thú nhồi bông và một số đồ chơi mới mà cháu cô chưa có.

Cô Ra tâm sự: “Trước giờ gia đình cũng ít mua đồ chơi gì cho cháu, bao nhiêu tiền làm ra chỉ lo chữa trị, mong cháu được khỏe mạnh thôi. Những món đồ này cô biết cháu sẽ rất thích, những ngày nằm ở đây cũng ngắn hơn, vui vẻ hơn và quên đi những mệt mỏi trong cơ thể cháu”.

Đà Nẵng: Lan tỏa hoạt động nhân đạo trong cộng đồng ảnh 3

Cùng con chọn đồ chơi tại “Siêu thị bé yêu 0 đồng”.

300 phiếu mua hàng 0 đồng đã được trao cho các bé và gia đình đang điều trị có hoàn cảnh khó khăn, điều trị lâu năm, dân tộc thiểu số, người ngoại tỉnh… Mỗi suất trị giá hơn 150.000 đồng.

Hơn 17.000 người dân khó khăn được trợ giúp

Với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, các cấp hội, câu lạc bộ, đội nhóm trực thuộc đã nhanh chóng thực hiện các phần việc đăng ký từ đầu tháng.

Chia sẻ về hoạt động của mình lần này, anh Hồ Ngọc Thanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chuyến xe vạn tình 0 đồng cho hay: "Siêu thị 0 đồng thì không còn mới, nhưng đưa vào bệnh viện cho trẻ thì đây là lần đầu chúng tôi thực hiện. Tôi mong rằng, khi đến đây, các con được trải nghiệm cảm giác đi siêu thị, chọn những món mà mình thích và trải qua một ngày Tết thiếu nhi vui vẻ".

Đà Nẵng: Lan tỏa hoạt động nhân đạo trong cộng đồng ảnh 4

Anh Hồ Ngọc Thanh (bìa trái) đưa "siêu thị 0 đồng" vào bệnh viện.

Tháng Nhân đạo năm 2023 được Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng và các cấp phấn đấu vận động nguồn lực đạt 5 tỷ đồng, để trợ giúp 15.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng khác.

Trong đó, các chương trình trọng điểm và hoạt động trợ giúp nhân đạo cần thực hiện cụ thể: Tập trung triển khai Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” phấn đấu vận động trợ giúp 1.000 địa chỉ nhân đạo; xây dựng 10 nhà Chữ thập đỏ; tổ chức chương trình 10.000 suất cơm 0 đồng; khám bệnh nhân đạo cho 1.000 người; vận động 2.000 người hiến máu và mô tạng nhân đạo; trang bị kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu cho 1.000 người.

Tính đến nay, các chương trình hành động đã cơ bản hoàn thành.

“Hiện nay, Tháng Nhân đạo đã được toàn thành phố thực hiện vượt chỉ tiêu, đã có hơn 17.600 lượt người được hỗ trợ nhân đạo với tổng trị giá hơn 5,3 tỷ đồng. Đây là nỗ lực chung của toàn Hội, chúng tôi mong rằng, tinh thần nhân đạo sẽ được lan tỏa đến với mọi người dân của thành phố, để cùng chia sẻ, đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn không chỉ riêng mỗi tháng nhân đạo”, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng Lê Thị Như Hồng cho biết.