Cứu sống thai phụ 32 tuần tuổi bị viêm ruột thừa

Lã Thị Thúy hằng
Viêm phúc mạc do viêm ruột thừa là một biến chứng vô cùng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, đặc biệt hơn nữa là trên người bệnh có thai 32 tuần.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nữ N.T.T (32 tuổi, Hà Nội), đang mang thai ở tuần thứ 32. Bệnh nhân vào viện vì đau bụng mạn sườn phải, đã khám và điều trị tại một cơ sở y tế nhưng chưa phát hiện bệnh. Sau 2 ngày, dù người bệnh có uống thuốc nhưng chị vẫn có biểu hiện đau nhiều hơn và sốt cao nên đã đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức để thăm khám và chẩn đoán.

a3-1658503495.jpeg

Bác sĩ kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ThS.BS Nguyễn Trung Nghĩa, Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa đã trực tiếp thăm khám cho người bệnh, chẩn đoán viêm phúc mạc do viêm ruột thừa trên bệnh nhân thai 32 tuần.

BS Nghĩa nhận định, tình trạng viêm phúc mạc do viêm ruột thừa là một biến chứng vô cùng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, đặc biệt hơn nữa là trên người bệnh có thai 32 tuần. Biến chứng này ảnh hưởng đến sự sống của cả người mẹ và em bé, đồng thời để phẫu thuật được cần phải có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn với bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đưa ra phác đồ điều trị phối hợp, đồng thời quyết định phẫu thuật cấp cứu bằng phương pháp mổ nội soi cắt ruột thừa, lau rửa toàn bộ ổ bụng, mang lại sự an toàn tối đa và sự hồi phục nhanh cho cả bệnh nhân và thai nhi.

Viêm ruột thừa là một bệnh lý ngoại khoa hay gặp, viêm ruột thừa trên phụ nữa có thai là một thể bệnh đặc biệt của bệnh lý này. Khi có thai, việc thăm khám và chẩn đoán sẽ gặp khó khăn nhiều so với người bệnh bình thường, do đó bệnh nhân cần đến khám và chẩn đoán sớm ở những cơ sở y tế uy tín và nhiều kinh nghiệm.

Các chuyên gia khuyến cáo: Khi xuất hiện đau ở phía bên phải, thai phụ nên đến bệnh viện để thăm khám kịp thời, đề phòng nguy cơ biến chứng viêm phúc mạc ảnh hưởng tính mạng đến mẹ và bé. Phương pháp phẫu thuật tốt nhất cho những trường hợp viêm ruột thừa trên thai có nhiều ưu điểm, khả năng hồi phục cho người bệnh là phẫu thuật nội soi.

Thúy Hằng