Cứu sống nhiều bệnh nhân nhờ hội chẩn trực tuyến, liên khoa

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bệnh viện Trung ương Huế cùng với các bệnh viện khác tiến hành hội chẩn trực tuyến, liên khoa qua đó đã cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Ngày 17/9, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị này đã phối hợp với 2 bệnh viện khác cứu sống được 2 bệnh nhân thông qua hội chẩn trực tuyến, liên khoa.

Buổi hội chẩn trực tuyến có đầu cầu là Bệnh viện Trung ương Huế do GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện này chủ trì, cùng các Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh, BVĐK tỉnh Quảng Trị, BVĐK tỉnh Quảng Ngãi, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, cùng với sự tham gia của các chuyên gia thuộc nhiều chuyên ngành.

Trong buổi hội chẩn, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã phản hồi về kết quả điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Thị L., 85 tuổi. Đây là bệnh nhân lớn tuổi, có nhiều bệnh nền, thể trạng suy kiệt, bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái, đã được BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đưa ra hội chẩn vào ngày 10/9.

Sau đó, BVTW Huế đã cử kíp bác sĩ phẫu thuật và gây mê đến hỗ trợ cho BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Kíp phẫu phẫu đã quyết định sử dụng phương pháp kết hợp xương dưới màn hình tăng sáng, với can thiệp xâm nhập tối thiểu nhưng hiệu quả tối ưu, nhằm giảm gánh nặng hậu phẫu cho bệnh nhân. Đây cũng là kỹ thuật được thực hiện lần đầu tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh. Kết quả phẫu thuật rất tốt và hiện bệnh nhân đã dần bình phục.

1
Sau khi được hội chẩn, chữa trị sức khỏe của cụ bà cơ bản đã hồi phục

Trường hợp thứ hai là sản phụ 30 tuổi, thai 35 tuần dọa sinh non, có hội chứng tăng đông, được Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới đưa ra hội chẩn với BVTW Huế vào ngày 01/9.

2 (1)
Sản phụ 30 tuổi sau khi sinh mổ 

Sản phụ này có tiền sử sảy thai 2 lần và đã được khâu eo cổ tử cung, lần này được thụ tinh trong ống nghiệm. Sau hội chẩn, sản phụ được chuyển khoa sản BVTW Huế tiếp tục theo dõi điều trị vào lúc thai được 36 tuần 4 ngày. BVTW Huế đã tiến hành hội chẩn liên khoa Phụ sản - Huyết học lâm sàng - Nội Tim mạch - Ngoại Tim mạch - Nhi sơ sinh và quyết định mổ lấy thai chủ động vào sáng 16/9, lúc thai được 37 tuần 1 ngày. Hiện tại mẹ và bé đều đã ổn định.

Đình Duy