Cứu sống 2 trẻ mắc sốt xuất huyết biến chứng nặng

Lã Thị Thúy hằng
2 trường hợp bệnh nhi mắc sốt xuất huyết biến chứng cực nặng vừa được Bệnh viện Bạch Mai cứu sống thành công.

Ngày 10/8, theo tin từ Bệnh viện Bạch Mai, các y, bác sĩ Trung tâm Nhi khoa của bệnh viện vừa cứu chữa thành công 2 ca sốt xuất huyết biến chứng nặng. Khi nhập viện, cả 2 bệnh nhi đều rơi vào tình trạng sốc, mạch nhanh, viêm cơ tim, suy đa tạng, sốt cao liên tục...

a5-1660141274.jpg

Hai bệnh nhi bị biến chứng nặng của sốt xuất huyết được cứu sống và khỏe mạnh trong ngày xuất viện.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhi Nguyễn Tiến Lê M (15 tuổi), được gia đình đưa về thăm quê ở Thái Bình. Sau 2 ngày bị sốt, cháu được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán M bị sốt xuất huyết và phải nhập viện điều trị nội trú.

Điều trị tại bệnh viện tỉnh đến ngày thứ 6, M kêu đau ngực và rất mệt. Sau đó, M được chuyển lên bệnh viện tuyến trung ương. Tại Bệnh viện Bạch Mai, M nhập viện trong tình trạng sốc, mạch nhanh, sốt cao liên tục…

Bác sĩ Phạm Văn Hưng - người trực tiếp điều trị cho M chia sẻ, bệnh nhi được điều trị chống sốc theo phác đồ điều trị sốc sốt xuất huyết Dengue, bao gồm cả truyền dịch cao phân tử. Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhi vẫn diễn biến xấu, sốc không cải thiện kèm theo suy hô hấp, tràn dịch màng phổi, dịch màng bụng số lượng nhiều.

Các bác sĩ đã sử dụng mọi biện pháp tối ưu nhưng sau đó 2-3 giờ, tình trạng đột ngột xấu đi, bệnh nhân tím tái, huyết áp tụt. Thậm chí, khi cho bệnh nhân thở máy yêu cầu thông số rất cao nhưng trẻ vẫn tím tái, SpO2 chỉ 60-70%, hút nội khí quản có ít máu tươi.

Trước diễn biến nguy kịch của trẻ, TS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa đã chủ trì một cuộc hội chẩn với hàng loạt y lệnh được đưa ra như: Bù dịch nhanh, sử dụng các thuốc trợ tim, truyền các thuốc vận mạch để duy trì huyết áp, truyền dịch theo phác đồ chống sốc... Đặc biệt, tốc độ dịch được điều chỉnh liên tục tùy theo đáp ứng của bệnh nhân.

Sau hơn 7 ngày điều trị, bệnh nhi bắt đầu giảm được vận mạch và thuốc trợ tim, ổn định dần, rút được nội khí quản, cắt được hết vận mạch trợ tim. Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhi M được xuất viện với chức năng các cơ quan trở về giới hạn bình thường.

Tương tự, bệnh nhi Tuệ T (13 tuổi) cũng bị suy đa cơ quan, nguy cơ tử vong rất cao, các bác sĩ điều trị vừa phải cho bệnh nhân dùng thuốc trợ tim, vận mạch, vừa phải truyền dịch chống sốc, sử dụng các thuốc hỗ trợ gan…, đồng thời, hội chẩn đa chuyên khoa răng - hàm - mặt và tai - mũi - họng đến lần thứ 3 mới tìm ra điểm chảy máu ở lỗ mũi sau và sử dụng Merocel cầm máu.

Sau 6 ngày điều trị tích cực, bệnh nhi T rút được nội khí quản, chức năng đông máu và các tạng cải thiện dần. Sau 20 ngày điều trị, bệnh nhi cũng được xuất viện với tình trạng khỏe mạnh bình thường.

Theo các nghiên cứu, biến chứng suy đa tạng bao gồm cả suy gan, suy thận, suy thần kinh trung ương và suy tim chiếm tỷ lệ khá nhỏ (chỉ 0,67%) trong các ca sốt xuất huyết, tuy nhiên, tỷ lệ tử vong rất cao từ 60-70%. Như vậy, 2 bệnh nhi này đều suy đa tạng, là trường hợp rất nặng nhưng đã may mắn được cứu sống.

T.Hằng