Cùng nhau ngăn ngừa kháng thuốc

Nguyễn Hồng Hạnh
Tuần lễ Nâng cao nhận thức về kháng sinh thế giới (WAAW) là một chiến dịch toàn cầu được tổ chức hàng năm, năm nay chiến dịch diễn ra từ ngày 18 – 24/11 nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết về kháng thuốc (AMR).

Chủ đề của WAAW năm 2022 là “Cùng nhau ngăn ngừa kháng thuốc” kêu gọi tất cả các tổ chức khuyến khích việc sử dụng thuốc kháng sinh một cách thận trọng, tăng cường các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm sự xuất hiện và lan rộng của AMR trên cơ sở hợp tác cùng nhau thông qua hướng tiếp cận Một sức khỏe (One health).

thuoc-khang-sinh-amoxicillin-500mg-domesco-0-1669395105.jpg
Kháng kháng sinh là mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe cộng đồng. Ảnh: TL

Ở khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, chủ đề của Tuần lễ nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh toàn cầu là "Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm cho tương lai: Một khu vực, một phong trào đấu tranh chống kháng kháng sinh", trong đó nhấn mạnh trách nhiệm của cá nhân, tổ chức và cộng đồng cũng như việc chung tay hành động để chống lại kháng kháng sinh bảo vệ chính chúng ta, cộng đồng của chúng ta cũng như các thế hệ tương lai.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết: Kháng kháng sinh là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với Việt Nam, khu vực châu Á – Thái Bình Dương và toàn thế giới. Kháng kháng sinh là mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe cộng đồng – và nếu chúng ta không tăng cường nỗ lực để giải quyết vấn đề này, chúng ta sẽ nhanh chóng tiến tới một thế giới mà những bệnh nhiễm trùng thông thường không thể điều trị được và phẫu thuật thông thường có rủi ro cao vì nguy cơ nhiễm trùng khó kiểm soát hơn nhiều. Đó là một thế giới mà không ai trong chúng ta muốn sống.

Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng sử dụng kháng sinh quá liều lượng và sai cách, vì vậy bây giờ là lúc cần xem xét lại và đưa những nỗ lực của chúng ta trở lại đúng hướng để giải quyết vấn đề kháng thuốc.

"Để làm điều này, chúng ta cần thực hiện cách tiếp cận Một sức khỏe – tập hợp các ngành và các bên liên quan lại với nhau trong nỗ lực hợp tác để giải quyết gốc rễ của các vấn đề trong đó có tình trạng kháng kháng sinh. WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận và hiệu quả của các loại thuốc thiết yếu trong tương lai", Tiến sĩ Angela Pratt nhấn mạnh.

Trong cuộc chiến chống lại kháng thuốc, Việt Nam đẩy mạnh các nỗ lực thông qua việc thiết lập mạng lưới giám sát tại các bệnh viện để theo dõi vi khuẩn kháng thuốc; theo dõi tiêu thụ kháng sinh; thực hiện chương trình quản lý kháng sinh trong bệnh viện; tăng cường quy định về thuốc kháng sinh trên thị trường; thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Để ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân chỉ sử dụng kháng sinh khi được kê đơn bởi bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Tuân thủ lời khuyên của nhân viên y tế khi sử dụng thuốc kháng sinh.

PV