Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ vận động, trợ giúp cho 717.144 lượt người năm 2023

Đặng Thu Hằng
Ngày 1/12, tại Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An Cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ tổ chức hội nghị giao ban công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2023.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị có các ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An dự và tặng lẵng hoa chúc mừng; ông Đào Ngọc Triệu Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội, ông Mai Lê Thuộc - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Tĩnh (cụm trưởng); cùng Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ 6 tỉnh Trung bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Tại hội nghị, các Hội Chữ thập đỏ trong cụm đã đánh giá tổng kết công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2023. Hội Chữ thập đỏ trong Cụm đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các hoạt động trọng tâm; không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung hoạt động; đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng 77 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Cụ thể hóa Kết luận số 44-KL/TW, ngày 14/11/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong tình hình mới; triển khai kịp thời các chương trình hỗ trợ địa chỉ nhân đạo.

gb1-1-1701420618.jpg
Hội nghị giao ban công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ các tỉnh Trung Bộ.

Toàn cụm hiện có 2.229 tổ chức Hội cơ sở với 17.019 chi hội, 328.730 hội viên và 41.440 tình nguyện viên, 575.308 thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Hoạt động của các cấp hội đã thực sự chủ động, mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và nhu cầu của các đối tượng. Triển khai nhiều hoạt động, phong trào lớn như: Phong trào “Tết nhân ái”, “Tháng Nhân đạo”, Kế hoạch tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, Chương trình “Hành trình đỏ - Kết nối dòng máu Việt”; tham mưu chủ trương vận động quỹ ủng hộ nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục thảm họa động đất; các chương trình, dự án; kế hoạch phòng ngừa ứng phó thảm họa, thiên tai… Một số mục tiêu nhân đạo phát triển bền vững đang thực hiện tốt, các chỉ tiêu cơ bản trong năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Các cấp Hội trong cụm đã vận động và trợ giúp cho 717.144 lượt người là những hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh với tổng trị giá trên 331,5 tỷ đồng, vận động và tiếp nhận 137.442 đơn vị máu...

gb5-1701420618.jpg
Năm 2023, các cấp Hội trong cụm đã vận động và trợ giúp cho 717.144 lượt người.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trong cụm vẫn còn những khó khăn, hạn chế, như: Một số tỉnh tổ chức bộ máy chưa đồng bộ, đội ngũ cán bộ hội chủ chốt các cấp không ổn định; công tác tham mưu, triển khai các chương trình, phong trào hoạt động do Trung ương chỉ đạo triển khai chưa đồng đều, chưa có đột phá; công tác vận động nguồn lực và xây dựng quỹ ở các cấp hội tại các tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long đã cho biết: "Trong sự phát triển chung của tỉnh, nhất là trong công tác an sinh xã hội, giảm nghèo có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của Hội Chữ thập đỏ. Các cấp hội đã đi đầu, phát huy tốt vai trò nòng cốt, điều phối trong công tác nhân đạo, từ thiện, đẩy mạnh các phong trào, cuộc vận động, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia. Các hoạt động cứu trợ nhân đạo, tham gia phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, thảm họa được tổ chức thường xuyên, ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả..., để không ai bị bỏ lại phía sau".

dong-chi-bui-dinh-long-pho-chu-tich-ubnd-tinh-chu-tich-danh-du-hoi-chu-thap-do-tinh-nghe-an-phat-bieu-tai-hoi-nghi-1701420637.jpg
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam biểu dương, ghi nhận Cụm Trung Bộ đã chủ động tham mưu với cấp uỷ đảng, chính quyền ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào, cuộc vận động, chương trình lớn của Hội và các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về Hội như Kết luận 44 của Ban Bí thư, Kế hoạch 895 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện Kết luận 44,…chế độ, chính sách của cán bộ hội được quan tâm, hiệu suất hoạt động đạt gấp 11 lần so với kinh phí Nhà nước cấp cho 3 cấp Hội...

Đồng thời, ông Nguyễn Hải Anh cũng nhấn mạnh một số vấn đề mà Hội Chữ thập đỏ trong cụm cần quan tâm đó là: Tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ nhận thức, thấm nhuần chủ trương công tác nhân đạo là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị; hướng về cơ sở, gắn với nhiệm vụ an sinh xã hội và thực tiễn từng địa phương; kết hợp giữa giúp đỡ trực tiếp và hỗ trợ lâu dài về sinh kế; mở rộng phạm vi giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần. Tham mưu thực hiện hiệu quả các Kết luận của Ban Bí thư; Quyết định, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công tác Chữ thập đỏ.

Cùng đó, các đơn vị trong cụm tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo phát triển đội ngũ tình nguyện viên sơ cấp cứu; đa dạng hoá phương thức vận động nguồn lực; tập trung tổ chức triển khai và thực hiện tốt 2 chương trình trọng điểm gồm “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” do Trung ương hội phát động. Cùng đó, các đơn vị cũng cần tập trung vận động nguồn lực phát triển các dự án sinh kế, trợ giúp địa chỉ phát triển bền vững… Các đơn vị trong cụm thi đua cần tiếp tục chủ động tham mưu cấp uỷ, chính quyền tháo gỡ những khó khăn, bất cập về tổ chức và hoạt động của hội; chăm lo xây dựng tổ chức, phát triển tình nguyện viện viên.

dong-chi-nguyen-hai-anh-pho-chu-tich-tong-thu-ky-trung-uong-hoi-chu-thap-do-viet-nam-phat-bieu-tai-hoi-nghi-1701420618.jpg
Ông Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam mong muốn Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung bộ tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, tương trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, cùng đưa hoạt động Chữ thập đỏ ngày càng phát triển; phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối các hoạt động nhân đạo, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội và sự phát triển của từng địa phương nói riêng, Cụm thi đua Trung bộ nói chung...

Tại hội nghị, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh bình xét các danh hiệu thi đua năm 2023; đồng thời triển khai nhiệm vụ năm 2024, trước mắt tập trung thực hiện tốt Phong trào “Tết nhân ái”, “ Lễ hội Xuân hồng” 2024 và Chương trình an toàn cho ngư dân nghèo; Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật đạt kết quả cao.

Trước hội nghị giao ban, chiều ngày 30/11, Hội Chữ thập đỏ các tỉnh đã tổ chức hoạt động tặng công trình nhân đạo “Nhà Chữ thập đỏ” cho gia đình ông Ngô Văn Loan, sinh 1955, có 4 nhân khẩu (trong đó có 2 người khuyết tật, 2 người hưởng bảo trợ xã hội), là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Nhà Chữ thập đỏ sẽ hoàn thành trước tết Nguyên đán 2024, với diện tích 80m2, tổng kinh phí khoảng 350 triệu đồng (trong đó, Cụm thi đua các tỉnh Trung bộ hỗ trợ 60 triệu đồng, số tiền còn lại do các tổ chức chính quyền địa phương và gia đình đối ứng xây dựng).

Kim Oanh