Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Quảng Tây (Trung Quốc) chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nhân đạo

Đặng Thu Hằng
Sáng 29/11, tại Hà Nội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hoà đã có buổi tiếp Đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) do bà Ngũ Lệ Đông - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây dẫn đầu. Chuyến thăm và làm việc nhằm mục đích chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây.

Tiếp Đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây về phía Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có đại diện lãnh đạo các ban: Văn phòng Trung ương Hội, Ban Đối ngoại và Phát triển, Ban Chăm sóc sức khoẻ; Ban Công tác xã hội – Quản lý thảm hoạ….

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Bùi Thị Hoà – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam bày tỏ niềm vui mừng khi đón tiếp Đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây tại Hà Nội nhân chuyến thăm và ký kết hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn.

z4927574247804-5cf79d961126a79612b7491d8ef5a6f6-1701277647.jpg
Đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đến thăm và làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Chủ tịch Bùi Thị Hoà cho biết ngày 22/11, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc đã ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2023-2028, trong thoả thuận hợp tác có một nội dung quan trọng là tích cực phát huy hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ các tỉnh giáp biên giữa hai quốc gia. Việc ký kết hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn là minh chứng tốt đẹp, cụ thể hoá việc hợp tác giữa hai Hội quốc gia.

Thời gian qua, giữa hai Hội quốc gia đã có sự hợp tác, phát huy thế mạnh của các bên, hỗ trợ lẫn nhau mỗi khi hai nước xảy ra thiên tai, thảm hoạ, cứu trợ, phối hợp trong các hoạt động chăm sóc sức khoẻ, dịch cúm gia cầm, phòng ngừa ứng phó thiên tai thảm hoạ, các dự án hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân tai nạn thương tích, các dự án phát triển cộng đồng như nước sạch, vệ sinh môi trường đã hỗ trợ rất tốt cho người dân; hỗ trợ nâng cao năng lực thông qua các hoạt động tập huấn, trao đổi đoàn.

Bà Ngũ Lệ Đông - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây bày tỏ niềm phấn khởi khi Hội Chữ thập đỏ Quảng Tây và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn đã ký kết thoả thuận hợp tác thành công. Nội dung hợp tác ngoài một số hoạt động hợp tác trước đó tiếp tục gia hạn thời gian còn có một số hoạt động hợp tác nhân đạo mới. Đặc biệt, bà Ngũ Lệ Đông vui mừng khi Hội Chữ thập đỏ hai quốc gia vừa ký kết thành công biên bản hợp tác giai đoạn 2023-2028. Trong biên bản hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ hai quốc gia có nhắc tới việc hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn.

z4925376422195-09c428b7e7bd857c44154116e48a7a6d-1701277746.jpg
Đoàn đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Tại buổi trao đổi, bà Ngũ Lệ Đông cũng đã giới thiệu với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây có lịch sử 113 năm hoạt động, Hội quan tâm tới những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, tích cực thực hiện hoạt động cốt lõi là “ ba cứu và ba hiến”.

Hội thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật trong đó tập trung hỗ trợ xoá đói giảm nghèo và tái thiết nông thôn, tham gia công tác đảm bảo và cải thiện sinh kế của người dân; tích cực bồi dưỡng và diễn tập kiến thức về phòng tránh thiên tai tại các khu dân cư. Hội thành lập hệ thống cứu hộ khẩn cấp Chữ thập đỏ giúp xây dựng “Quảng Tây an toàn”.

Toàn khu tự trị đã thành lập các đội cứu hộ chuyên nghiệp về cứu trợ, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên nước, cứu trợ tâm lý, cứu trợ lũ lụt, cứu trợ y tế, đào tạo nhân viên cứu hộ Chữ thập đỏ. Hội có bước đột phá mới trong công tác “ba hiến”, tỷ lệ hiến tạng thành công luôn nằm trong nhóm các địa phương đứng đầu cả nước. Hiện nay các Hội Chữ thập đỏ đã được thành lập ở tất cả các huyện, thành phố và đi sâu vào cộng đồng, trường đại học, doanh nghiệp, thôn bản.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Bùi Thị Hoà đã thông tin tới Đoàn cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây một số hoạt động trọng tâm và định hướng của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thời gian tới như: Hội chọn khâu đột phá liên quan đến tổ chức phát triển là xây dựng mạng lưới tình nguyện viên; tiếp tục vận động cơ chế để thúc đẩy hoạt động của Chữ thập đỏ Việt Nam như cơ chế nhằm nâng cao chức năng nhiệm vụ cho Hội. Hội cũng đặt ra một số chương trình trọng tâm trong đó quan tâm chương trình dinh dưỡng cho trẻ em nghèo khuyết tật. Chương trình này tập trung hỗ trợ điểm trường bán trú học sinh các vùng khó khăn mô hình bếp ăn an toàn; hỗ trợ trẻ em ở những cơ sở nuôi dưỡng , trẻ em vùng khó khăn, những điểm trường bán trú có sữa an toàn để uống; hỗ trợ học bổng, đồ dùng học tập. Chương trình đang được tập trung triển khai tại Lạng Sơn và các tỉnh giáp biên nơi có tỷ lệ suy dinh dưỡng cao. Hội cũng mong muốn thúc đẩy hoạt động sơ cấp cứu một cách bài bản.

z4925376451116-ade3812d982147c62424614695c59369-1701277746.jpg
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã có sự hợp tác, phát huy thế mạnh của các bên để hỗ trợ lẫn nhau.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Bùi Thị Hoà khẳng định qua trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây rất ấn tượng với hoạt động 3 hiến (hiến máu, hiến mô tạng và hiến tế bào) và 3 cứu là cứu hộ cứu nạn, cứu trợ và cứu bệnh nhân của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây với những thông điệp rất rõ ràng, ngắn gọn. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Quảng Tây cùng có những nét tương đồng. Qua đó Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có thêm thông tin về cách thức hoạt động nhân đạo để nâng cao vị trí của Hội trong xã hội.

“Bước sang giai đoạn mới, mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước đang ngày càng phát triển theo hướng chiến lược toàn diện, vì vậy giữa hai Hội Chữ thập đỏ càng phải có sự hợp tác sâu sắc và toàn diện để nâng tầm quan hệ, việc phối hợp các hoạt động nhân đạo cần thiết thực hơn nữa, làm sao để Đảng, Chính phủ và Nhân dân hai nước biết được hiệu quả hoạt động nhân đạo giữa hai Hội quốc gia nói chung cũng như với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây nói riêng”- Chủ tịch Bùi Thị Hoà nhấn mạnh.

z4927577625747-9b59d4ad1aeb52b79c11518b69ede2e9-1701277648.jpg
Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ tiếp tục phát triển, bền chặt hơn. 

Chủ tịch Bùi Thị Hoà cũng bày tỏ mong muốn Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây đi đầu, cụ thể hoá triển khai kế hoạch hợp tác giữa hai Hội quốc gia. Mong rằng thời gian tới ngoài Hội Chữ thâp đỏ tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây tiếp tục có sự ký kết hợp tác với Hội Chữ thập đỏ các tỉnh giáp biên như: Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Ninh. Chủ tịch Bùi Thị Hoà tin tưởng rằng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Hội quốc gia cũng như giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây với các tỉnh giáp biên ngày càng phát triển tốt đẹp.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Tây đã tặng quà lưu niệm với những tặng phẩm mang nét văn hoá đặc trưng của mỗi quốc gia.

z4927577271026-59b24c8b2e3dcd9e49fdcb6a95e823f4-1701277648.jpg
Bà Bùi Thị Hoà - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng bà Ngũ Lệ Đông món quà kỷ niệm.