Công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết khu vực phía Nam gặp nhiều khó khăn

Lã Thị Thúy hằng
Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết khu vực phía Nam đang có những diễn biến phức tạp, trong khi các địa phương thiếu kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, thiếu nhân sự, thiếu dịch truyền cao phân tử, thiếu hóa chất phun diệt muỗi...

Tại Hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết khu vực phía Nam do Bộ Y tế tổ chức ngày 13/6, bác sỹ Lương Chấn Quang (Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, từ đầu năm đến nay, khu vực phía Nam ghi nhận 39.317 trường hợp mắc sốt xuất huyết nhập viện, trong đó có 1.193 ca mắc nặng, 36 người tử vong.

So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc sốt xuất huyết tăng gần gấp đôi. Đặc biệt, số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh trong 4 tuần trở lại đây, chiếm gần 50% số ca mắc và 45% tổng số ca tử vong tích lũy từ đầu năm đến nay.

Các địa phương có số ca mắc tăng cao là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, An Giang, Đồng Nai, Bình Dương… Đây cũng là những địa phương có số trường hợp tử vong do sốt xuất huyết cao, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đều có 8 trường hợp, Đồng Nai và Tây Ninh đều có 5 trường hợp.

a2-1655185057.jpg

Số ca tử vong về sốt xuất huyết ở trẻ em cao hơn ở người lớn

Theo bác sỹ Lương Chấn Quang, hiện nay các địa phương thiếu kinh phí cho công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, thiếu nhân sự, thiếu dịch truyền cao phân tử, thiếu hóa chất phun diệt muỗi... Trong khi đó, người dân khi mắc bệnh thường đến các cơ sở y tế tư nhân, do đó thông tin về các ca bệnh bị bỏ sót, ngành y tế không kịp thời xác định được ổ bệnh khiến dịch bệnh lây lan rộng.

Bác sỹ Quang dự báo trong thời gian tới, nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, số ca mắc sốt xuất huyết và số ca tử vong sẽ tiếp tục tăng.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có số ca mắc cao nhất khu vực phía Nam, từ đầu năm đến nay ghi nhận hơn 12.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 60% so với cùng kỳ, trong đó có 8 người tử vong.

Bác sỹ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 2 năm qua, địa phương phải tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, do đó đã nảy sinh tâm lý chủ quan với sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, thời gian qua có tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, luân chuyển công tác, những người mới thay thể chưa nắm bắt được địa bàn cũng như cách thức tổ chức phòng dịch. Ngoài ra, hiện nay việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp để dịch bệnh lây lan, bùng phát theo Nghị định 117 của Chính phủ tại các địa phương vẫn chưa được “mạnh tay."

Cùng chung khó khăn, đại diện Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho hay, thiếu nhân sự làm công tác phòng, chống dịch bệnh tại các trạm y tế xã cũng là lý do khiến sốt xuất huyết bùng phát trên địa bàn.

Theo đại diện Sở Y tế Bình Dương, chỉ trong quý 1/2022, có gần 300 nhân sự trạm y tế xin nghỉ việc, hiện địa phương vẫn thiếu hơn 550 nhân sự tại các trạm y tế xã. Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng từ đầu năm đến nay Bình Dương ghi nhận 4.200 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó có 8 trường hợp tử vong.

Đáng chú ý, có đến 1.800 trẻ em tại Bình Dương mắc sốt xuất huyết, chiếm gần 44% tổng số ca mắc của toàn tỉnh.

Ghi nhận những khó khăn của các địa phương trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết, Phó Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng trong bối cảnh ngành y tế gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19, mỗi cán bộ, nhân viên y tế, ngành y tế địa phương cần nỗ lực hơn nữa vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

TH