Chuyện về người phụ nữ có tuổi đời ít hơn số lần tình nguyện hiến máu cứu người

Nguyễn Diệp Linh
Với suy nghĩ 'một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại', những năm qua, chị Huỳnh Ngọc Trang tình nguyện tham gia nhiều đợt hiến máu cứu người. Không những vậy, chị còn đi đầu trong công tác vận động phong trào hiến máu ở địa phương.

47 tuổi, 60 lần hiến máu

Chị Huỳnh Ngọc Trang (47 tuổi) hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) không chỉ được biết đến là người có hàng chục lần hiến máu tình nguyện, chị còn là người góp phần đưa phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa tới cộng đồng suốt những năm qua.

Trò chuyện với phóng viên, chị Trang tâm sự, vào năm 1998, khi đang là Bí thư Chi đoàn khu vực dân cư, với suy nghĩ "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại" chị mạnh dạn đăng ký hiến máu lần đầu tiên. Kể từ đó đến nay, chị đã có 60 lần hiến máu tình nguyện, trong đó có 33 lần hiến máu toàn phần và 27 lần hiến tiểu cầu.

Ngoài những lần tham gia hiến máu tại các đợt hiến máu được tổ chức tại cộng đồng các xã, phường, mỗi khi Trung tâm huyết học truyền máu, BV Trung ương Huế liên hệ nhờ tìm giúp người có nhóm máu trùng với bệnh nhân đang cấp cứu, chị Trang luôn chủ động sắp xếp công việc và sẵn sàng đi hiến bất kể ngày hay đêm. Những lúc chưa đủ thời gian hiến nhắc lại hoặc nhóm máu không phù hợp, chị lại đi vận động các tình nguyện viên tham gia.

47 tuổi, chị Trang đã có tới 60 lần tình nguyện hiến máu.47 tuổi, chị Trang đã có tới 60 lần tình nguyện hiến máu.

"Tôi cứ nghĩ vui thế này, nhiều bộ phận trên cơ thể bệnh nhân đều có thể làm nhân tạo được, chỉ duy nhất máu là không thể. Nếu không có máu bệnh nhân sẽ không điều trị bệnh được và có thể dẫn đến tử vong, đó là lý do giúp tôi quyết định tham gia hiến máu", chị Trang tâm sự.

"Bà mối" mát tay trong phong trào hiến máu

Không chỉ bản thân tích cực hiến máu cứu người, chị Trang còn vận động các thành viên trong gia đình của mình tham gia với mong muốn "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại".

Chị Trang cho biết, chồng chị công tác trong quân đội cũng đã có hơn 7 lần tham gia hiến máu. Con gái thứ 2 của chị hiện là sinh viên năm thứ 3 Đại học Y Dược Huế cũng tham gia hiến máu lần đầu vào ngày sinh nhật tuổi 18 và duy trì thường xuyên cho đến nay. Bốn em gái của chị đều có từ 12-20 lần hiến máu và luôn sẵn sàng hiến máu khi có bệnh nhân cần.

Vào năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, lượng máu điều trị cho bệnh nhân bị khan hiếm, trong khi các đợt hiến máu tình nguyện cũng không thể diễn ra, chị Trang đã xin ý kiến, thành lập và phụ trách CLB Hiến tiểu cầu thị xã Hương Thủy. Đến nay, CLB này đã tổ chức nhiều đợt hiến tiểu cầu định kỳ góp phần quan trọng vào việc điều trị cho các bệnh nhân.

Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, chị Trang còn là người đi đầu trong phong trào vận động tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu người.

Không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu, chị Trang còn là người đi đầu trong phong trào vận động tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu người.

"Tôi hay ví mạch máu của mình như mạch nước giếng vậy, múc bớt nước đi, mạch nguồn chảy ra sẽ lại đầy và tươi tốt hơn. Do đó, tôi cố gắng rèn luyện sức khỏe bằng cách tập thể dục, ăn uống điều độ để tiếp tục đi hiến máu, đến khi sức khỏe không cho phép nữa thì thôi", chị Trang chia sẻ.

Hơn 20 năm hăng hái tham gia và vận động phong trào hiến máu tình nguyện, chị Trang nhận được nhiều sự ghi nhận, đánh giá của các cơ quan, tổ chức. Mới đây nhất, năm 2022 chị là một trong 100 gương mặt được Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Thừa Thiên Huế tôn vinh.

Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, anh Lê Thanh Hải - Phụ trách Liên hệ cộng đồng, Trung tâm huyết học truyền máu, BV Trung ương Huế cho biết, không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu và tiểu cầu cho người bệnh, chị Trang là người đã vận động rất nhiều cá nhân tham gia hiến máu cứu người.

"Chị Trang là người lập nên CLB hiến tiểu cầu thị xã Hương Thủy, 2 tuần 1 lần. Ngoài ra, chị lại vận động gia đình, bạn bè và người thân tham gia đi hiến máu thường xuyên. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của chị, đến nay, đã có rất nhiều người đăng ký hiến máu và tiểu cầu, góp phần quan trọng vào việc điều trị cho các bệnh nhân", anh Hải chia sẻ.

Hoàng Dũng