Chuyên gia nói gì về đề xuất cấm thuốc lá điện tử?

Lã Thị Thúy hằng
Theo các chuyên gia, thuốc lá điện tử cũng gây hại như thuốc lá điếu truyền thống, thậm chí còn nguy hại hơn, có thể ảnh hưởng đến giới trẻ; vì vậy việc đề xuất cấm là hợp lý.
Chú thích ảnh Cơ quan chức năng phát hiện các sản phẩm thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc. Ảnh: TTXVN.

Hiện Bộ Y tế đã có đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới, trong đó có thuốc lá điện tử vì những tác hại của các sản phẩm này đến sức khỏe. không thí điểm các sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Trao đổi về vấn đề này, Ths.BS Nguyễn Thị Phương Anh, trưởng khoa Thăm dò và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, thuốc lá điện tử có gây hại cho sức khỏe của con người, giống như Heroin, các hoạt chất khác. Nếu để lưu hành các sản phẩm này, dù có kiểm soát, có quy định cũng rất khó trong khâu kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định đó.

Theo BS. Nguyễn Thị Phương Anh, gần đây, các trường hợp phải đi cấp cứu do sử dụng thuốc lá điện tử không hề ít. Thuốc lá loại nào cũng có tác dụng gây hại cho cơ thể; từ thuốc lá truyền thống, thuốc lào, đến xì gà, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các loại thuốc lá đều có các thành phần chung, nhất là Nicotine có thể gây nghiện cho cơ thể. Những người dù không hút thuốc trực tiếp nhưng hít phải khói thuốc do người khác hút vẫn gây hại.

Đặc biệt, các chế phẩm của thuốc lá điện tử có tới có tới 7.000 chất độc và 70 chất hóa học gây ung thư; đặc biệt là chất Hắc ín sinh ra trong quá trình làm nóng, đốt các chế phẩm thuốc lá.

Với thuốc lá điện tử, ngoài tác hại như thuốc lá truyền thống, loại sản phẩm này còn nhiều tác hại khác như: Sử dụng dụng cụ nung nóng hóa chất có thể dễ gây phát nổ; các chất trong tạo mùi trong dung dịch thuốc lá điện tử với đủ loại mùi khác nhau gây hại cho cơ thể…

Đáng lo ngại là nhiều bạn trẻ còn cho rằng thuốc lá điện tử không gây độc cho cơ thể hoặc ít gây hại. Thậm chí trước đây còn có thông tin cho rằng thuốc lá điện tử có thể dùng để cai nghiện thuốc lá truyền thống. Đây là thông tin hoàn toàn sai lệch, vì các loại thuốc lá đều chứa nicotine và dù ít hay nhiều vẫn gây nghiện. Bởi vậy thay vì nghiện thuốc lá truyền thống, người sử dụng lại chuyển sang nghiện thuốc lá điện tử.

Ths.BS Nguyễn Thị Phương Anh trao đổi về đề xuất cấm thuốc lá điện tử:

Về vấn đề này, bà Trần Thị Trang, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, dựa trên sự nhất quán quan điểm bảo vệ sức khỏe người dân đặt trên các lợi ích kinh tế; dựa trên căn cứ khoa học, điều kiện thực tiễn của Việt Nam, Bộ Y tế đề xuất không thí điểm các sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Cụ thể, Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới vì các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có thể làm tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt ở nhóm trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ và trẻ em gái, có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của giới trẻ. Đặc biệt, điều này cũng phù hợp với xu hướng của các nước trong khu vực và trên thế giới và khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO); việc cho phép thí điểm thuốc lá nung nóng dẫn đến khó có thể kiểm soát được các sản phẩm tương tự…