Chuyện "buồn" ngành đăng kiểm: Đăng kiểm xe không ở đâu dễ như... trạm 29-16D!

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đó là khẳng định của một lái xe tên H. khi anh phải cất bước từ quận Thanh Xuân sang trạm đăng kiểm 29-16D ở quận Long Biên của TP. Hà Nội để làm thủ tục đăng kiểm cho chiếc xe của mình.

Trên suốt quãng đường dài vào lúc đường phố Hà Nội đông đúc, anh H., luôn miệng giới thiệu với tôi về sự nhiệt tình của các nhân viên trạm đăng kiểm 29-16D ở phố Sài Đồng, quận Long Biên.

Quả thật, chiếc xe chúng tôi vừa vào tới cửa trạm, một nhân viên đã đôn đáo chạy ra hướng dẫn lái xe cho xe vào chuyền đăng kiểm. Quá trình làm thủ tục khám xe, chúng tôi được kiểm định viên gọi lại nhắc nhở: Xe anh bị mất đèn, tham gia giao thông trời tối sẽ không an toàn đâu nhé. 

kiemdinhxe-1
Mặc dù cường độ sáng của đèn được đăng kiểm viên cho biết là không hiển thị, nhưng chiếc xe vẫn được cấp tem đăng kiểm sau cái "vỗ vai" một kiểm định viên trạm 29-16D của chủ xe.

Tôi nhìn lái xe H. với thái độ đầy nghi ngại vì sẽ phải về khắc phục lỗi đèn mới đi làm thủ tục đăng kiểm lại. Như đoán được suy nghĩ của tôi, lái xe H. liền đưa ra lời giải rất nhanh gọn: Không sao đâu, anh cho em mượn ba trăm nghìn (300.000đ - PV) để trong xe cho anh em là OK.

Móc hầu bao 300.000đ để vào dưới chân cần số, lái xe H. vỗ vai kiểm định viên: Em trai cứ kiểm định giúp anh đi, cái đó anh hiểu mà... Rồi lái xe H. kéo tôi ra ngoài: Anh yên tâm đi, ở đây không có gì là không giải quyết được, chỉ cần vài trăm nghìn là xong...

Một lần khác, tôi chứng kiến chiếc xe con đến làm thủ tục đăng kiểm xe ở trạm 29-16D. Chỉ vài phút sau khi đưa xe vào chuyền đăng kiểm, kiểm định viên đọc biển kiểm soát xe để gọi chủ xe. Khi chủ xe vừa bước vào vị trí gần xe, kiểm định viên nhắc nhở: Xe anh rô-tuyn lái ngoài kém quá rồi, để vậy đi vừa kêu mà không an toàn...

Lại một động tác vỗ vai đăng kiểm viên của chủ xe... Chiếc xe vẫn được kết thúc quy trình đăng kiểm một cách suôn sẻ. Đúng như lái xe H. khẳng định, qua những lần tận tường ghi nhận các kiểm định viên làm thủ tục đăng kiểm ở trạm 29-16D, tôi mới thấy một số kiểm định viên ở đây không chỉ nhiệt tình, mà còn nhiệt tình đến dễ dãi. Sự dễ dãi ấy đang làm thoả lòng nhiều chủ xe, nhất là chủ nhân của những chiếc xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn vẫn được cấp tem kiểm định tại trạm đăng kiểm 29-16D.

kiemdinhxe
Kiểm định viên thông báo xe bị lỗi kỹ thuật nhưng vẫn "nhiệt tình" bỏ qua.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Hoàng Bảo Sơn, Phó Giám đốc phụ trách trạm đăng kiểm 29-16D cho biết, vi phạm về nghiệp vụ của kiểm định viên như phản ánh là do Cục Đăng kiểm xử lý.

Tuy nhiên thay vì ghi nhận phản ánh của phóng viên để kiểm tra, đề nghị Cục Đăng kiểm xử lý kiểm định viên vi phạm thì ông Hoàng Bảo Sơn lại khoe: Tôi quen nhiều nhà báo lắm...

Nhandaovadoisong.vn đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam thanh kiểm tra những dấu hiệu vi phạm về nghiệp vụ mà phóng viên ghi nhận, phản ánh tại trạm đăng kiểm 29-16D. Qua đó, kịp thời ngăn chặn những hành vi cố tình bỏ qua lỗi kỹ thuật cho xe đến đăng kiểm, tránh những hệ lụy về nguy cơ mất an toàn bởi những chiếc xe được cấp tem kiểm định một cách tùy tiện, phi nhân đạo.

Câu chuyện "làm luật" để cấp tem đăng kiểm một cách hời hợt, dễ dãi không chỉ có trạm 29-16D. Theo ghi nhận của phóng viên, có một thực trạng chung đang diễn ra ở ngành đăng kiểm, đó là sự cạnh tranh của các trạm đăng kiểm. Sự cạnh tranh chạy đua doanh số đang biến nhiều trạm đăng kiểm thành "cỗ máy" cấp tem hơn là làm quy trình chứng nhận cho phương tiện đủ điều kiện lưu hành. Vậy những "cỗ máy" cấp tem đăng kiểm như trạm 29-16D và một số trạm đăng kiểm khác từng diễn ra thời gian dài như thế nào? Nhandaovadoisong.vn tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Khuê