Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái

Đặng Thu Hằng
5 năm qua, Tháng Nhân đạo đã tạo điểm nhấn và kết quả nổi bật. Sự chung tay của xã hội tạo ra hệ sinh thái nhân đạo rộng lớn, kết nối nguồn lực, là điểm tựa, động lực để những người được trợ giúp vươn lên trong cuộc sống.
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang tổ chức phiên chợ nhân đạo. (Ảnh Hồng Loan)
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hậu Giang tổ chức phiên chợ nhân đạo. (Ảnh Hồng Loan)

Tháng 5 hằng năm là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo. Việc tổ chức Tháng Nhân đạo góp phần tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; đồng thời, đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực tại địa phương trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Cần Thơ, trong Tháng Nhân đạo năm 2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật... Hội Chữ thập đỏ các quận, huyện triển khai xây dựng 14 nhà chữ thập đỏ, nhà đại đoàn kết với số tiền 700 triệu đồng. Không chỉ trong Tháng Nhân đạo, việc hỗ trợ xây nhà chữ thập đỏ, nhà đại đoàn kết được các cấp, các ngành thực hiện liên tục trong nhiều năm đã giúp hàng trăm hộ khó khăn có chỗ ở ổn định.

Vừa qua, ba hộ dân ở xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ vui mừng được sống trong nhà chữ thập đỏ do Hội Chữ thập đỏ huyện Cờ Đỏ trao tặng. Đây là những hộ khó khăn, không có đất sản xuất, những người trong gia đình phải đi làm thuê hằng ngày. Những căn nhà mà họ đang ở bị xiêu vẹo, dột nát không có khả năng cất mới. Hội Chữ thập đỏ huyện đã vận động hỗ trợ 120 triệu đồng để xây nhà, phần còn lại địa phương, người thân và gia đình cùng đóng góp.

Mỗi căn nhà được xây dựng trên diện tích từ 40 đến 50m2, nền lát gạch, vách tường, mái tôn với tổng kinh phí xây dựng gần 193 triệu đồng. Ở trong căn nhà chữ thập đỏ mới được hoàn thành, ông Lê Văn Hùng xúc động chia sẻ: “Nhờ có sự quan tâm của Hội Chữ thập đỏ, các nhà hảo tâm, gia đình tôi mới có căn nhà khang trang thế này”.

Bà Trần Thị Diệu Thu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ cho biết: “Để công tác nhân đạo, từ thiện lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, hội chữ thập đỏ các cấp phát động và ký kết thi đua thực hiện các chỉ tiêu năm 2023; hướng dẫn phát động phong trào “Người tốt, việc thiện, chung tay xây dựng cộng đồng nhân ái” gắn với truyền thông sâu rộng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” trong các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, địa bàn dân cư... để tăng thêm địa chỉ nhân đạo nhận trợ giúp từ cộng đồng.

Từ các nguồn lực của các chương trình, dự án hỗ trợ nhân đạo của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ người già, trẻ em không nơi nương tựa, người nghèo, khó khăn, dễ bị tổn thương, học sinh nghèo vượt khó. Hội Chữ thập đỏ thành phố đang xúc tiến thành lập Quỹ xã hội, từ thiện của thành phố để việc trợ giúp nhân đạo thuận lợi, nền nếp”.

Những năm qua, tại thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, sự tham gia, ủng hộ của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trở thành nét đẹp trong đời sống cộng đồng và thật sự trở thành cầu nối trong các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo tại địa phương. Hưởng ứng phong trào “Người tốt việc thiện-Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” và “Tháng Nhân đạo” năm 2023 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình phát động, vừa qua, Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp tổ chức chương trình “Hạt gạo yêu thương”, phát động phong trào “Người tốt việc thiện-Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” và Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1, năm 2023.

Với thông điệp “Từ trái tim mỗi chúng ta-Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, ngày hội đã thu hút sự tham gia của gần 600 tình nguyện viên trên địa bàn thành phố và đã tiếp gần 500 đơn vị máu chuyển về Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình, kịp thời đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh, nhất là thời điểm mùa hè nắng nóng kéo dài; tặng 40 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bà Phạm Thị Yên, ở tổ 17, phường Nam Sơn, hội viên danh dự của Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp chia sẻ: “Chính sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ giúp chúng tôi có cơ hội để chung tay, góp sức cùng các cấp chính quyền địa phương chăm lo cho những người yếu thế trong xã hội. Gia đình chúng tôi thường xuyên hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn không may phải chạy thận nhân tạo hoặc trẻ em thuộc hộ nghèo phải mổ tim. Đặc biệt, 5 năm gần đây, cứ đến Tháng Nhân đạo, tôi lại sắp xếp thời gian để cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố đến trao quà cho các địa chỉ nhân đạo”.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Tam Điệp cho biết: Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023 và phong trào “Người tốt, việc thiện-Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, song song với việc tổ chức chương trình phát động, trao tặng quà và ngày hội hiến máu tình nguyện, thành phố Tam Điệp còn có nhiều hoạt động nổi bật, như: Hỗ trợ cho các địa chỉ nhân đạo; phối hợp tổ chức chương trình “Bữa cơm trưa thứ tư hằng tuần tặng bệnh nhân” tại Trung tâm Y tế thành phố; tích cực tuyên truyền, vận động, từng bước thay đổi nhận thức của cộng đồng về đăng ký và hiến mô, tạng...

Trong thời điểm Tháng Nhân đạo năm 2023 được triển khai đồng loạt tại các địa phương, các cấp Hội phấn đấu vận động ít nhất 400 tỷ đồng để trợ giúp hơn 100 nghìn địa chỉ nhân đạo. Mỗi tỉnh hội, thành hội tổ chức được ít nhất một công trình, chương trình/hoạt động nhân đạo bền vững có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, địa phương và nhân dân...

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa chia sẻ: Tháng Nhân đạo năm nay với chủ đề “Từ trái tim mỗi chúng ta, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái” đã hàm chứa nhiều thông điệp ý nghĩa. Những hoạt động nhân đạo xuất phát từ trái tim sẽ đem lại những giá trị tích cực cho mỗi người và cho xã hội. Nhận thức và hành động bằng mệnh lệnh trái tim sẽ hàn gắn những tổn thương sau thiên tai, dịch bệnh và những bất trắc trong cuộc sống, gắn kết con người với nhau, con người với xã hội, lan tỏa và nhân lên những giá trị tốt đẹp của phong trào nhân đạo rộng lớn, thống nhất và toàn cầu.

Tính đến ngày 16/5, tổng giá trị hoạt động và gây quỹ đạt 610 tỷ đồng, trợ giúp hơn 600 nghìn lượt người (trong đó, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 200 nhà, hỗ trợ sinh kế cho 80.000 địa chỉ nhân đạo).