Chuẩn bị Hồ sơ khoa học trình UNESCO vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 29/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin và giới thiệu về Hội thảo "Hải Thượng Lãn Ông - Thân thế, sự nghiệp và tầm ảnh hưởng" sẽ được tổ chức vào ngày 2/8 tới đây.

Hội thảo được thực hiện trên cơ sở đề nghị phối hợp của UBND tỉnh Hà Tĩnh nhằm triển khai các hoạt động chuẩn bị hồ sơ đề nghị Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác - "ông tổ" của ngành y học cổ truyền Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Bộ Y tế cho biết, hội thảo sẽ tổng hợp và chọn lọc hơn 40 bài tham luận của 40 tác giả là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, nhà sử học, thầy thuốc… với các chủ đaề khác nhau liên quan đến tầm ảnh hưởng của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với nền y học và văn hóa dân tộc. Đáng chú ý, có các tham luận về góp phần cải chính năm sinh và năm mất của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và Hải Thượng Y tông tâm lĩnh từ điểm nhìn thế kỷ XXI; kế thừa và phát huy những di sản quý báu của Hải Thượng Lãn Ông tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh…

a3-1659095594.jpg

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Hội thảo sẽ công bố rộng rãi các nghiên cứu, phát hiện mới, các vấn đề liên quan đến thân thế sự nghiệp của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác: Đính chính và khẳng định lại năm sinh - năm mất, cuộc đời, sự nghiệp, các mối quan hệ xã hội - lịch sử,… của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác; xác định tầm ảnh hưởng của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với nền y học, văn hóa, văn học, giáo dục, lịch sử trong nước, khu vực cũng như trên thế giới. Đồng thời quảng bá rộng rãi về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp, cống hiến, tầm ảnh hưởng của giá trị tư tưởng, di sản do Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác để lại đối với nền y học, nền văn hóa trong nước và quốc tế.

Kết quả hội thảo sẽ được sử dụng để chuẩn bị Hồ sơ khoa học trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đề nghị vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, sau hội thảo, ban tổ chức sẽ phát động cuộc thi viết về tấm gương y đức của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác trong toàn ngành y tế (từ tháng 10/2022 đến 8/2024).

Sau khi mất, ông được Nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là bậc "Y thánh của Việt Nam".

T.H