Chủ động ứng phó với gió mùa Tây Nam và thời tiết nguy hiểm trên biển

Đặng Thu Hằng
Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai vừa có văn bản gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh ven biển từ Bình Thuận đến Kiên Giang để chủ động ứng phó với gió mùa Tây Nam và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Theo thông tin của Trung tâm sự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc Gia, mưa dông đang xuất hiện trên khu vực giữa Biển Đông, gió Tây Nam ở khu vực Bình Thuận đến Cà Mau đang hoạt động mạnh dần lên.

ttxvn-tranh-thu-bao-1663139011.jpeg
Tàu thuyền hoạt động trên biển.

Ngày và đêm 14/9, ở khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Từ chiều tối ngày 14/9, ở khu vực từ Bình Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) gió Tây Nam mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 1.5-2.5m.

Để chủ động ứng phó với gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh dần lên và thời tiết nguy hiểm trên biển, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thực hiện theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo về diễn biến của gió mùa Tây Nam và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Đồng thời thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản. Thường xuyên duy trì liên lạc với chủ của các phương tiện và thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, các bộ phận thường trực phải theo dõi chặt chẽ diễn biến của tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản. Tổng hợp và báo cáo thiệt hại (nếu có) về Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Thu Hằng