'Chớp nhoáng' cuộc đấu giá dự án trăm tỉ ở Gia Lai (!?)

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Sáng ngày 6/6, tại Trụ sở UBND TP.Pleiku diễn ra cuộc đấu giá "sát giá" đến kì lạ. Cuộc đấu giá nhằm chọn ra nhà đầu tư dự án Khu dân cư mới Thống Nhất tại số 10 đường Yết Kiêu, phường Thống Nhất, TP.Pleiku (Gia Lai).

Lại nghi vấn về việc công khai, minh bạch hồ sơ (!?)

Trước thời điểm diễn ra cuộc đấu giá, PV liên tục nhận được điện thoại phản ánh của đại diện một số doanh nghiệp, rằng họ không mua được hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất Khu dân cư mới Thống Nhất do đơn vị bán hồ sơ “cáo bận”.

Dự án Khu dân cư mới Thống Nhất được UBND tỉnh Gia Lai thu hồi đất của Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Gia Lai giao cho Ban đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư tỉnh để phát triển quỹ đất (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Pleiku). Tổng diện tích đất 17.199m2, trong đó đất ở quy hoạch 9.840m2. Mức giá khởi điểm được đưa ra là 47.824.368.000 đồng.

khu dat
Khu đất tại số 10 đường Yết Kiêu, phường Thống Nhất

Sau khi đưa ra phương án đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư mới Thống Nhất, Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Pleiku đã ký hợp đồng thực hiện dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất với Doanh nghiệp đấu giá tư nhân Đại Phát.

Căn cứ theo Hợp đồng này, Doanh nghiệp đấu giá tư nhân Đại Phát (có địa chỉ tại 239A Duy Tân, TP.Pleiku) đã ra thông báo số 61/2020/TBĐG-ĐP ngày 18/5/2020 và tiến hành bán hồ sơ đấu giá tại trụ sở.

Theo Quy chế bắt buộc về việc đấu giá là phải niêm yết việc đấu giá quyền sử dụng đất tại nơi tổ chức đấu giá, trụ sở UBND phường, xã, thị trấn nơi có đất đấu giá và trụ sở tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Nhưng, khi PV đến vị trí nêu trên thì không thấy niêm yết thông báo nào.

Mặc dù Doanh nghiệp tư nhân đấu giá Đại Phát có thông báo về việc đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng lại đưa ra những điều kiện kiểu “đánh đố” các đơn vị khi mua hồ sơ như yêu cầu: Phải được Cục thuế tỉnh Gia Lai xác nhận. Trong khi đó, đại đa số đơn vị đến đăng ký đều ngoài tỉnh nên bị Cục thuế từ chối.

Hay như xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với các dự án đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Mà hồ sơ này, có thời hạn kéo dài đến 07 ngày (không tính thứ 7, chủ nhật) nên có những đơn vị không kịp hoàn tất thủ tục theo yêu cầu.

Các điều kiện "khó ngờ" này khiến dư luận đặt câu hỏi: phải chăng Doanh nghiệp đấu giá đất Đại Phát chỉ muốn “khoanh vùng”, “chỉ định” các đơn vị mua hồ sơ đấu giá?

Nhằm rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với Doanh nghiệp đấu giá tư nhân Đại Phát để tìm hiểu nhiều vấn đề liên quan. Trong đó, muốn tìm hiểu để minh bạch về hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá dự án Khu dân cư mới Thống Nhất. Nhưng Doanh nghiệp đấu giá tư nhân Đại Phát lại tiếp tục đưa ra lý do “cáo bận” không thể làm việc.

Cho đến thời điểm trước khi cuộc đấu giá diễn ra ngày 6/6, những người quan tâm đến cuộc đấu giá này cũng không thể biết có bao nhiêu hồ sơ đăng ký đấu giá, bao nhiêu hồ sơ đủ điều kiện về năng lực tài chính để thực hiện dự án!?

Dư luận có quyền yêu cầu làm rõ vấn đề hồ sơ đấu giá có được bán rộng rãi, công khai, minh bạch hay không?

dau-gia
Cuộc đấu giá đất diễn ra tại trụ sở UBND TP.Pleiku

Cuộc đấu giá có nhiều điểm “bất thường”?

Sáng 06/6 cuộc đấu giá diễn ra tại trụ sở UBND TP.Pleiku. Tuy nhiên, cuộc đấu giá được bắt đầu với điểm “bất thường” khi chỉ có 2 đơn vị tham gia đấu giá. Cả 2 đơn vị đều có địa chỉ tại Gia Lai.

Kỳ lạ hơn, cuộc đấu giá chỉ có thành phần là hội đồng đấu giá với sự có mặt của đại diện các phòng, ban của UBND TP.Pleiku, đơn vị tổ chức đấu giá là Doanh nghiệp đấu giá tư nhân Đại Phát, đại diện 2 đơn vị tham gia đấu giá.

Phương thức đấu giá là bỏ phiếu kín từng vòng

Ngay từ vòng 1 đã có sự bất thường trong phiên trả giá, khi Công ty TNHH MTV Nguyễn Hiệu Gia Lai không hề đưa ra mức giá để đấu giá mà giữ nguyên mức khởi điểm ban đầu là 47.824.368.000 đồng (Bốn mươi bảy tỷ, tám trăm hai mươi bốn triệu, ba trăm sáu mươi tám nghìn đồng).

Còn Công ty TNHH MTV Trang Đức Gia Lai chỉ đưa bước giá cao hơn giá khởi điểm là 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng).

Và thật nhanh chóng, chỉ sau 3 vòng đấu giá với thời gian trong vòng 30 phút thì Công ty TNHH MTV Trang Đức Gia Lai đã trúng đấu giá với mức giá 48.430.000.000 đồng (Bốn mươi tám tỷ bốn trăm ba mươi triệu đồng), do Công ty TNHH MTV Nguyễn Hiệu Gia Lai dễ dàng “bỏ cuộc”. Mức giá này chỉ chênh đúng 406.000.000 đồng so với mức giá khởi điểm ban đầu được đưa ra.

Kết quả trên không khỏi khiến dư luận hoài nghi có sự bắt tay “thông thầu” cho doanh nghiệp. Khi ở thời điểm hiện tại giá đất tại vị trí này giao động từ 14 – 15 triệu đồng/m2.

Thêm nữa, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH MTV Trang Đức Gia Lai, đăng ký doanh nghiệp lần đầu năm 2007 với ngành nghề chính Trồng cây cao su. Và đăng ký thay đổi đến 13 lần, lần gần đây nhất là ngày 12/02/2020. Liệu rằng, DN này có đủ điều kiện năng lực thực hiện dự án Khu dân cư mới Thống Nhất được ban hành trong Quy chế đấu giá hay không?

Rõ ràng với những điểm “bất thường” từ khi bắt đầu bán hồ sơ đến khi diễn ra cuộc đấu giá, dư luận có quyền nghi ngờ về sự khuất tất, không minh bạch trong phiên đấu giá này. Nghi ngờ này cần sự giải đáp của cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tiếp đến bạn đọc!

Nguyễn Nhuận - Mai Hương