Chiến dịch 'Trái tim xanh': Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chống lại nạn bạo lực và bảo vệ trẻ em, phụ nữ là một trong những thông điệp được các tổ chức Liên hợp quốc, Chính phủ Việt Nam, các tổ chức phi Chính phủ truyền tải trong chiến dịch “Trái tim xanh."

Sáng 4/6, chiến dịch “Trái tim xanh” được đã được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN WOMEN) và các tổ chức như Save the Children, Plan International, World Vision, ChildFund chính thức phát động nhằm nâng cao nhận thức về nguy cơ bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ tại Việt Nam trong các bối cảnh khẩn cấp.

Thực trạng gia tăng bạo lực gia đình, đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ trong dịch COVID-19 là một trong những nội dung chính được đưa ra thảo luận trong buổi lễ phát động chiến dịch. Một số báo cáo gần đây từ các quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cho thấy hạn chế đi lại, cách ly xã hội và những biện pháp ngăn chặn bệnh dịch khác, đi kèm với áp lực kinh tế và xã hội tăng lên đối với các gia đình đang dẫn đến bạo lực tăng lên, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em gái.

2437_p3
Các khách mời trao đổi tại lễ phát động.

Ở nhiều nước trên thế giới, tỉ lệ bạo lực gia đình tăng ít nhất 30%. Tại Việt Nam, trong thời gian COVID-19, số người tìm đến trú ẩn tại Ngôi nhà bình yên, trung tâm của Hội Phụ nữ Việt Nam dành cho phụ nữ và trẻ em gái nạn nhân của bạo lực gia đình và xâm hại, đã tăng gấp đôi. Trẻ em và phụ nữ vừa là nạn nhân vừa là người chứng kiến bạo lực, bị tổn thương cả về cơ thể và tâm lý.

Thay mặt các tổ chức LHQ tham gia chiến dịch, đại diện UNICEF, bà Rana Flower phát biểu: "UNICEF, UNFPA và UN Women cùng lên tiếng đề nghị tất cả các công dân tố cáo bạo lực để các kẻ phạm tội phải chịu trách nhiệm. Trong những thời điểm bấp bênh, nhiều áp lực và lo lắng, điều đáng buồn là tình hình bạo lực vốn đã xấu lại càng xấu hơn. Phụ nữ thì sợ hãi không dám tố cáo, còn trẻ em thường không ở địa vị để có thể tố cáo những hành động bạo lực. Chúng tôi yêu cầu chính quyền địa phương, cộng đồng, cha mẹ và chính phủ cần hành động để đảm bảo trẻ em và phụ nữ được bảo vệ và được an toàn".

 

2822_p1
Hoa hậu H'hen Niê tại buổi lễ.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: "Trong nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19, Chính phủ Việt Nam đã quan tâm giải quyết các tác động tiêu cực đến đời sống người dân trong và sau đại dịch bằng các chính sách an sinh xã hội cấp bách. Những hoạt động bảo vệ trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại tình dục, xâm hại trên môi trường mạng, tai nạn thương tích đối với trẻ em cũng được thực hiện kịp thời trong thời gian trẻ em giãn cách xã hội tại gia đình hoặc tại các cơ sở cách ly tập trung.

Việt Nam đã nhận được sự đồng hành tích cực nhất của UNICEF và các tổ chức quốc tế vì trẻ em trong những hoạt động này. Chúng ta có được những bài học rất thiết thực về tăng cường bảo vệ trẻ em, phụ nữ trong tình trạng khẩn cấp".

Được khởi động vào Tháng hành động vì trẻ em, chiến dịch "Trái tim xanh" nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ đông đảo các nghệ sĩ như H'Hen Niê, Bảo Thanh, Hoàng Bách, Minh Trang, Trọng Hiếu, Kim Lý, Duy Khoa, Xuân Bắc…, những người đã lên tiếng ủng hộ và giúp lan tỏa thông điệp bảo vệ trẻ em và phụ nữ. Những vị khách tới đây đều thắt một chiếc ruy băng hay khăn màu xanh như để thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm chống lại nạn bạo lực và bảo vệ trẻ em, phụ nữ.

Sau lễ phát động, chiến dịch "Trái tim xanh" sẽ được tiếp tục với nhiều hoạt động kêu gọi mọi người lên tiếng chống lại và tố cáo bạo lực đồng thời cung cấp những kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ và trẻ em nhằm ngăn ngừa bạo lực, xâm hại.

 

P.V