Tự ý điều trị bỏng cho con bằng phương pháp dân gian gây biến chứng nặng

Lã Thị Thúy hằng
Dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề bằng cách đắp lá cây, thuốc nam để chữa bỏng nhưng hiện vẫn còn nhiều gia đình tự ý điều trị bỏng cho con bằng những phương pháp dân gian chưa được khoa học kiểm chứng.

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng tự ý chữa bỏng bằng các loại lá cây, thuốc nam không rõ nguồn gốc gây biến chứng nặng nề.

Đơn cử như trường hợp của bé T.H (18 tháng tuổi, ở Nam Định) nhập viện trong tình trạng bỏng nước sôi độ II, độ III và nhiễm trùng. Trước đó, khi đang pha sữa cho con, mẹ của bé H có việc phải ra ngoài, để tạm cốc nước sôi trên bàn. Không may trong lúc chơi đùa, bé đã đánh đổ cốc nước sôi lên người, gây bỏng lớn ở vùng ngực.

Thay vì đưa con vào bệnh viện điều trị, mẹ bé H lại đưa con đến nhà thầy lang để đắp thuốc nam chữa bỏng. Đến ngày thứ 4 sau khi đắp thuốc, thấy con sốt cao, chị mới tá hỏa đưa con đến bệnh viện tỉnh, rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bé bỏng nước sôi độ II-III và nhiễm trùng.

Tương tự, bé Đ.M (23 tháng tuổi; ở Phú Thọ) bị bỏng toàn bộ cẳng chân phải và đang điều trị tại Đơn vị Bỏng (Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương). Bé M bị bỏng toàn bộ cẳng chân phải, nhiễm trùng sau đắp lá cây không rõ nguồn gốc.

a1-1657984646.png

Trẻ bị bỏng, nhiễm trùng do đắp lá chữa bỏng.

Bác sĩ Phùng Công Sáng, phụ trách Đơn vị Bỏng cho biết, dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề bằng cách đắp lá cây, thuốc nam để chữa bỏng nhưng hiện vẫn còn nhiều gia đình tự ý điều trị bỏng cho con bằng những phương pháp dân gian chưa được khoa học kiểm chứng.

“Đắp vào vết thương bỏng các loại lá cây hay thuốc nam chưa được kiểm chứng và không đảm bảo vệ sinh là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm lan rộng hơn. Thậm chí, có trường hợp dù không nhiễm trùng cũng thành nhiễm trùng sau khi đắp lá”, bác sĩ Phùng Công Sáng lưu ý.

Những tổn thương đó có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra các biến chứng như: Viêm mủ màng tim, màng não, viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho trẻ…

Do đó, theo khuyến cáo của các bác sĩ, để tránh nhiễm trùng và những tổn thương không đáng có, cần phải sơ cứu bỏng đúng cách. Cụ thể, khi trẻ bỏng do nước sôi, bỏng hơi, cháo, cần ngâm bộ phận bị bỏng (tay, chân) vào trong nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng). Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp vào mặt, nếu diện bỏng rộng thì cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những phần không bị bỏng.

Còn với trường hợp trẻ bị bỏng điện thì cần nhanh chóng tách nạn nhân với nguồn điện (ngắt cầu dao, dùng gậy gỗ gạt dòng điện cao) và đưa người bệnh đến nơi thoáng mát. Gia đình cần tiến hành đánh giá hô hấp tuần hoàn, ý thức trẻ và tìm xem các chấn thương khác nếu có ngã kèm theo, để tìm cách sơ cứu cho đúng, tránh làm tổn thương cột sống cổ hoặc các chi của trẻ. Nếu trẻ ngừng tuần hoàn thì tiến hành ép tim ngoài lồng ngực đúng cách, đồng thời gọi y tế hỗ trợ.

Trẻ bị bỏng hóa chất thì cần rửa ngay vùng bị bỏng bằng nước sạch càng nhiều càng tốt. Nếu bỏng mắt do hóa chất, cần được rửa mắt bằng cách ngụp mặt vào chậu nước và chớp mắt liên tục cho hóa chất trôi ra hết. Nhanh chóng tháo bỏ ngay quần áo bị dính hóa chất. Không cởi quần áo người bị bỏng rất dễ gây lột da, tốt nhất là nên cắt, xé bỏ quần áo dính hóa chất.

Thúy Hằng