Cảnh giác tình trạng giả dạng nhân viên điện lực bán dây điện rởm

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) – Để tăng lòng tin, H. giả danh nhân viên điện lực, mặc áo quần, đội mũ chuyên dụng lên các vùng sâu vùng xa để bán dây điện và thang kém chất lượng.

Ngày 17/5, thông tin từ Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa thông báo và phối hợp với Công an huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) bắt quả tang đối tượng giả danh nhân viên điện lực bán các mặt hàng kém chất lượng.

IMG_20210517_183510
Đối tượng Nguyễn Duy H. tại cơ quan Công an.

Cụ thể, sáng ngày 17/5, nhận được thông tin khách hàng phản ánh về việc có người giả danh nhân viên điện lực đến nhà các hộ dân lừa bán dây điện, các loại thang kém chất lượng trên địa bàn xã Thanh Hóa và xã Lâm Hóa thuộc huyện Tuyên Hóa. Chi nhánh Điện Lực Tuyên Hóa, Công ty Điện lực Quảng Bình đã thông báo và phối hợp với Công an xã Lâm Hóa – Công an huyện Tuyên Hóa bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy H. sinh năm 1986 (trú tại Hải Dương).

Tại hiện trường, Công an đã thu giữ 1 cuộn dây điện bên trên có ghi chữ điện lực, 1 thang nhôm và 1 xe máy với biển kiểm soát 34-B3 981.83.

Để người dân tin tưởng, đối tượng trên mặc áo quần và đội mũ chuyên dụng của nhân viên điện lực, đồng thời “vẽ” ra câu chuyện dôi dư thiết bị trong quá trình lắp đặt điện nên bán với giá rẻ.

IMG_20210517_183527
Tang vật thu giữ tại hiện trường.

Đại diện Công ty Điện lực Quảng Bình khẳng định, người đàn ông trên không phải là nhân viên công ty, đồng thời cho biết, công ty làm việc chặt chẽ, mọi trang thiết bị đều được giám sát nên không có việc lắp đặt dôi dư để bán.

Ngoài ra, từ ngày 4 - 9/5/2021, Tổng đài 19001909 của Tổng Công ty Điện lực miền Trung nhận được 9 cuộc gọi của khách hàng ở 7 địa phương (Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đắk Lắk và Đắk Nông) phản ánh về việc bị đòi nợ tiền điện từ các số điện thoại di động, có trường hợp lên đến hàng chục triệu đồng mặc dù khách hàng đã thực hiện thanh toán trước đó.

Các đối tượng thực hiện cuộc gọi còn đe dọa nếu không nộp tiền điện sẽ thực hiện cắt điện. Tuy nhiên, khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện thì các đối tượng lập tức ngắt máy.

Qua xác minh, những trường hợp trên là các cuộc gọi giả mạo nhân viên điện lực đòi nợ khách hàng. Do đó, khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trong việc cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại cũng như nên thanh toán tiền điện theo các kênh chính thống đã thống nhất với điện lực.

Khi phát hiện những đối tượng hoặc cuộc gọi có dấu hiệu khả nghi, hãy liên hệ với tổng đài ngành điện 19001909 để được xác minh, hoặc báo ngay với ngành điện lực, chính quyền địa phương để được giải quyết kịp thời.

Quốc Anh