Cảnh báo người tiêu dùng không sử dụng thực phẩm dành cho phái mạnh FUMANBREAK vì chứa chất cấm

Lã Thị Thúy hằng
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe FUMANBREAK chứa chất cấm Sildenafil.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, đơn vị nhận được phiếu kiểm nghiệm của Viện Dinh dưỡng về kết quả kiểm nghiệm mẫu do Đoàn kiểm tra của Cục An toàn thực phẩm lấy mẫu tại Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và thương mại Phúc Đầy (tầng 6, toà nhà 17-19 ngõ 59 Phố Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội) có chứa chất cấm Sildenafil vào ngày 24/12.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa chất cấm Sildenafil là FUMANBREAK (Số lô: 012022, NSX: 22/8/2022; HSD: 21/8/2025), Sản xuất tại Chi nhánh Công ty TNHH Dược - Mỹ phẩm Đắk Tín, (Số 8, đường số 100, phường Tân Phú, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

Cục An toàn thực phẩm đã ban hành quyết định thu hồi sản phẩm vi phạm và đang xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

a1-1671925136.jpg

Người tiêu dùng không mua và không sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ FUMANBREAK vì chứa chất cấm.Ảnh: Cục An toàn thực phẩm.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh như trên, trường hợp phát hiện các sản phẩm này lưu hành trên thị trường, đề nghị thông báo cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sildenafil là một thuốc ức chế chọn lọc phosphodiesterase typ 5 (PDE-5). Đây là một tân dược được dùng để điều trị loạn chức năng cương dương vật và tăng huyết áp động mạch phổi. Thuốc được chỉ định điều trị các trường hợp rối loạn cương dương, nhưng cũng là chất có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm với sức khỏe, nhất là tim, gan, thậm chí có thể gây đột quỵ.

Đây không phải lần đầu tiên thực phẩm dành cho phái mạnh được phát hiện chứa chất cấm. Vào tháng 5/2022, Cục An toàn thực phẩm đã có cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bổ hoàn dương plus được sản xuất tại Công ty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển (Điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) chứa chất cấm Sildenafil 32,4 mg/g.

T.Hằng